Sửa đổi 5 luật thuế sẽ có tác động tới toàn bộ nền kinh tế

Đó là quan điểm của ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế - VCCI, tại hội thảo góp ý đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng nay (14/9). 

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban pháp chế (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI)

“Việc sửa đổi, điều chỉnh 5 luật thuế lần này sẽ có tác động đến hơn 30 nhóm chính sách khác nhau và nhiều ngành nghề khác nhau. Nó có thể tác động đến ngành ô tô, bất động sản, có thể tác động đến nước ngọt, đồ uống, thuốc lá, ngân hàng… Do diện tác động của đề án thuế rất lớn và đương nhiên nó sẽ tác động đến đông đảo người dân”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề này chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc điều chỉnh 5 sắc thuế sẽ tác động đến toàn nền kinh tế. Thế nhưng, dự thảo chưa đánh giá được tác động của việc sửa đổi, điều chỉnh 5 sắc thuế đến nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan 

“Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế chưa đánh giá được tác động của việc sửa đổi tới toàn nền kinh tế. Luật không đánh gia được khi áp dụng dự thảo này vào cuộc sống thì sẽ giúp nhà nước tăng thu ngân sách thêm bao nhiêu? Tăng thu như thế có bền vững không? Tác động với các ngành kinh tế cụ thể sẽ như thế nào? Việc sử đổi có phù hợp không?”, bà Lan nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam cho rằng việc sửa đổi, điều chỉnh 5 luật thuế lần này sẽ có tác động rất lớn đến cộng đồng DN. Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại chưa đánh giá được tác động của việc điều chỉnh sửa đổi 5 Luật thuế đến toàn nền kinh tế.

“Thay đổi các chính sách về thuế đều có tác động đến DN nói chúng và DN bia rượu nước giải khát nói riêng. Tuy nhiên, báo cáo giải trình của Bộ Tài chính về dự luật này chưa trả lời được câu hỏi dự Luật này sẽ tác động như thế nào đến nền kinh tế? Nhà nước được lợi và bị hại như thế nào nếu thông qua luật thuế này”, ông Việt nói.

Về phía đánh giá tác động, ông Việt cho rằng việc nếu dự thảo Luật được thông qua sẽ có ảnh hưởng lớn đến DN nói chung và DN nước giải khát nói riêng.

“Nếu luật được ban hành sẽ khiến giá các sản phẩm nước giải khát trên thị trường tăng 12%, ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chi phí sản xuất sản phẩm sẽ tăng lên do mức thuế VAT áp dụng cho đường. Tất cả những yếu tố này sẽ gây ra hệ lụy như: tăng giá thành sản phẩm, giảm khả năng tiêu thụ sản phẩm, giảm doanh thu kéo dài có thể sẽ làm giảm lao động… Đối tượng chịu ảnh hướng lớn nhất từ việc thay đổi này chính là các DNVVN”, ông Việt nói.

Thậm chí, ông Việt còn cho rằng từ việc giá thành của các dòng sản phẩm tăng lên còn kéo dẫn đến cơ hội tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng chất lượng phát triển trên thị trường.

Từ đó, ông Việt đề xuất khi thay đổi các nội dung chính sách của pháp luật cần có đánh giá tác động đầy đủ, phải có cơ sở biện chứng rõ ràng về ảnh hưởng đối với nền kinh tế, với xã hội nói chung, đối với ngành nước giải khát nói riêng.

Theo Huyền Trang(Báo DĐ DN)