Căn nhà 80m3 gỗ của Chi cục trưởng kiểm lâm Quảng Trị

Một năm qua, xã Hải Ba (Hải Lăng, Quảng Trị) xuất hiện ngôi nhà rường bằng gỗ kết cấu ba gian hai chái bề thế. Nhà thuộc sở hữu của vợ chồng ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị.

Ông Khổng Trung, Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Trị, cho hay căn nhà gỗ này là ước mơ, ấp ủ của ông bấy lâu nay. 

Trước dư luận về nguồn gốc số gỗ để làm nhà, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu ông Trung báo cáo về quá trình xây dựng ngôi nhà gỗ này, để tỉnh thông báo rộng rãi và trả lời báo chí.

Ông Trung giới thiệu là con trưởng trong gia đình bốn anh em, là trưởng họ Khổng, nên ông dựng căn nhà gỗ vừa làm nơi thờ tự của gia đình, vừa là nơi vợ chồng ở khi về hưu.

Nhà làm từ 80 m3 gỗ quy tròn các loại, từ gỗ quý nhóm một như hương, gõ cho đến nhóm bảy, tám như xoan. Ông nói phần lớn gỗ có giấy tờ, được mua từ nhiều doanh nghiệp kinh doanh gỗ, đấu giá, và một số ít mua lẻ nên không lấy giấy tờ.

32 cột gỗ gõ (hơn 12 m3) mua từ một người Việt Nam kinh doanh gỗ tại Lào, với giá 320 triệu đồng. Ngoài ra, ông cũng đấu giá được lô 24 m3 gỗ từ Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Quảng Trị. Nhiều lô gỗ được bạn bè bán với giá gốc, hoặc vừa bán vừa cho gia chủ.

Căn nhà kết cấu ba gian hai chái, rộng hơn 100 m2, trị giá khoảng 2 tỷ đồng, gồm 900 triệu tiền gỗ, số còn lại là tiền công và vật tư khác. Nhà được xây trên thửa đất 2.000 m2 tại xã Hải Ba, được ông mua với giá 300 triệu đồng từ nhiều năm trước. 

“Sơn son vào nên chụp ảnh lên nhìn rất đẹp như vậy, còn nhà làm từ nhiều loại gỗ, cả tốt, cả xấu, nhiều điểm nay xuất hiện mối mọt, nứt nẻ. Ai vào chứng kiến mới biết được”, ông Trung nói.

Căn nhà khởi công tháng 4/2015, hoàn thành sau hơn một năm xây dựng. Năm 2016, trong kê khai tài sản, ông Khổng Trung có đề cập đến căn nhà này. Ông nói có nhiều nguồn thu nhập, gồm 43 ha rừng trồng, vợ kinh doanh xăng dầu và vườn ươm cây giống lâm nghiệp.

Sáu năm một lần, ông Trung thu hoạch rừng trồng, bình quân lãi bảy triệu đồng mỗi ha một năm. “Nhẩm tính, tôi thu từ rừng 3-4 tỷ đồng nhiều năm qua”, Chi cục trưởng nói và lý giải nguồn gốc rừng có trước những năm 2000-2005, khi nhiều người chưa quan tâm đến trồng rừng.

Ông giới thiệu thêm mỗi năm cây xăng thu lợi khoảng 150 triệu đồng, vườn ươm thu 80-90 triệu đồng.

Với 19 năm làm Chi cục trưởng Kiểm lâm, ông Trung nói lương hiện 14 triệu đồng mỗi tháng, chưa kể phụ cấp khi làm các dự án liên quan đến lâm nghiệp. Vợ ông về hưu nhiều năm nay, hiện trông giữ ngôi nhà này. 8 tháng nữa, ông cũng nghỉ hưu.

“Gỗ tôi làm nhà có giấy tờ đầy đủ, hợp pháp, hoàn toàn không dựa vào vị trí công tác để gây áp lực, gian lận”, Chi cục trưởng nói. Hết tuần này, ông Trung có báo cáo về ngôi nhà này gửi UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo Hoàng Táo(VnExpress)