Công nhân bị tai nạn lao động đi bán vé số, thắng kiện Cty

Trước đó, Tòa sơ thẩm TAND H.Trảng Bom, Đồng Nai đã đưa vụ án “Tranh chấp bồi thường trợ cấp tai nạn lao động” giữa nguyên đơn anh Vũ Văn Miền (47 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP. Biên Hòa) và bị đơn Cty TNHH Công nghiệp Ho Hsiang (KCN Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) ra xét xử.

Tòa tuyên anh Miền thắng kiện, buộc Cty phải bồi thường cho anh hơn 20 triệu đồng, do Cty không làm thủ tục để NLĐ được hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động. Tuy nhiên, Cty này kháng cáo.

Năm 2003, một lần anh Miền trèo lên cao để bảo trì máy ở Cty S. thì chẳng may bị ngã gây chấn thương ở đầu và cột sống cổ. Theo kết quả giám định của Giám định Y khoa tỉnh Đồng Nai, anh bị suy giảm khả năng lao động 31%. Toàn bộ chi phí thuốc men và tiền lương trong những tháng điều trị của anh đã được Cty thanh toán. Đồng thời, Cty còn làm thủ tục để cơ quan BHXH giải quyết hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động cho anh với mức 460.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, do cuộc sống khó khăn, nên anh Miền xin vào làm việc tại Cty TNHH Công nghiệp Ho-Hsiang (Cty Ho-Hsiang; KCN Hố Nai 3) theo hợp đồng xác định thời hạn 1 năm với mức lương gần 2,7 triệu đồng/ tháng.

Ngày 10.2.2012, sau khi làm việc xong, anh Miền đi rửa tay thì trượt té dẫn đến gãy tay phải khiến mức độ suy giảm khả năng lao động 30%.

Sau hơn 2 tháng xảy ra TNLĐ, anh Miền đã trở lại Cty Ho-Hsiang tiếp tục làm việc, Cty đã điều chuyển anh sang làm một số công việc khác...

Anh Miền được xác định, mức độ suy giảm khả năng lao động từ 2 lần bị tai nạn, tổng hợp là 52% vĩnh viễn.

Từ đó đến nay, Cty không làm thủ tục để NLĐ được hưởng chế độ trợ cấp tai nạn lao động, nên anh Miền không được BHXH giải quyết để hưởng trợ cấp theo tỷ lệ TNLĐ mới 52%, làm thiệt hại cho anh hàng tháng với số tiền 392.717 đồng.

Vì vậy, anh Miền tiếp tục làm đơn khởi kiện để đòi bồi thường trợ cấp tai nạn lao động.

Hiện, anh Miền mỗi ngày phải đi bộ hàng chục cây số từ Trảng Bom tới TP.Biên Hòa để bán vé số, nuôi sống gia đình và vợ con trong căn nhà của người khác.