Bãi bỏ Giấy xác nhận phù hợp quy định ATTP; Đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và thống nhất đầu mối quản lý sản phẩm thực phẩm

Liên quan đến 'dự thào Nghị định sửa đổi, bổ suiig một số điều của Nghị định 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Ngày 08/9/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đấ chủ trì buổi đối thoại về các nộĩ đúng quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số đỉều củá Nghị đinh 38/2012/NĐ-CP giữa các Bộ, ngành và các Hiệp hội liên quan. Tiếp theo buổi đối thoại này, ngày 19/9/2017, Bộ Y tế cũng đã chủ trì, tổ chức, cuộc họp giữa các Bộ, ngành, các Hiệp hội và doanh nghiệp có. ỉiên quan để thống nhất các nội dung quy định tại dự ứiậo. Theo đó, hiện nay Bộ Y tế đang phối hợp với các Bộ, rigành gấp rút hoàn thiện lại dự thảo Nghị định theo ý kiến chỉ đậo của Phó Thủ tướng tại buổi đối thoại và các ý kiến góp ý của buổi họp nói trên.

Đối với các kiến nghi tại công văn số 2360/PTM-VP do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổng họp, ngày 26/9/2017 Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có Công văn số 4607/ATTP-PC gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam tròng đó đã trả lòi các kiến nghị nêu tại công văn số 2360/PTM-VP về sửa đồi, bổ sung Nghị định số 38/2012/NĐ-CP (xin gửi kèm công văn số 4607/ATTP-PC ngày 26 tháng 9 năm 2017 củá Cục An toản thực phẩm - Bộ Y tế).

Cục An toản thực phẩm - Bộ Y tế

Ngày 08/9/2017, Phó Thủ tưóng Chính phủ Yũ Đức Đam đa chủ trì buổi đối thoại về các nội đung quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 38/2012/NĐ-CP giữa các Bộ, ngành và các Hiệp hội liên quan. Tiếp theo buổi đối thoại này, ngày 19/9/2017, Bộ Y tế cũng đã chủ trì, tổ chức cuộc họp giữa các Bộ, ngành, các Hiệp hội yà doanh nghiệp có liên quan để thống nhất các nội đung quy định tại dự thảo. Theo đó, hiện nay,.Cục an toán thực phẩm, Bộ Y tế đang hoàn thiện lại dự thảo Nghị định theo ý kiến chi đạo của Phó Thủ tưởng tại buổi đối thoại và các ý kiến góp ý của buổi họp nói trên, cụ thể theo hưởng như sau:

Đối với kiến nghị bãi bỏ quy định cấp Giấy Xác nhận công bố phù họp quy định an toàn thực phẩm tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngàỵ 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm (Nghị định 38/2012/NĐ-CP), dự thảo quy định theo hướng:

  1. Đối với kiến nghị miễn kiễm tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm khi thông quan đối với thực phẩm nhập khẩu của doanh nghiệp có lịch sử tuân thủ tốt pháp luật, dự thảo quy định thèo hướng:

Bồ sung thêm trường hợp được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu của doanh nghiệp khi doanh nghiệp đã áp đụng phương thức kiếm tra giảm đạt. Đồng thời cũng bổ sung thêm tổng hợp áp đụng kiểm tra giảm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như HACCP, ISO 22000 hoặc GMP.

  1. Đối với kiến nghị quy định rõ 3 phương thức kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu vì mỗi Độ quỵ định một khác như hiện nay, dự thảo quy định theo hướng:

Quy định cụ thể phương thức kiểm tra, áp đụng phương thức kiểm tra, hồ sơ đăng ký kiểm tra, trình tự kiểm tra, bảo cáo kết quả xử lý sản phấm thực phẩm không bảo đảm an toàn nhập khẩu, quyền và nghĩa vụ của chủ hàng, quyền và trách nhiệm của cơ quan kiếm tra để thống nhất quy trình kiểm tra nhà
nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu của cả 3 bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương.

  1. Đối với kiến nghị nhiều mặt hàng chịu sự quản lỵ của nhiềụ hợn 1 Bộ (kiểm tra an toàn thực phẩm của Bộ Y tế và kiểm dịch thú y của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dự thảo quy định theo hướng:

Đối với những sản phẩm thực phẩm thuộc đối tượng vừa kiểm tra an toàn thực phẩm, vừa kiểm dịch thì sẽ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa kiểm tra an toàn thực phẩm vừa kiểm dịch đổi với sản phẩm đó đề tạo thụận lợi cho doanh nghiệp.

' Ngoài ra, tại đự thảo Nghi định sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ^sụng Nghị định 38/2012/NĐ-CP cũng phân cấp triệt để xuống cho địa phương, theo đó, dự thảo quy định cơ sờ sản xuất, kinh doanh thực phẩm cỏ trụ sở ở địa phương nào thì đãng ký hồ sơ công bổ đến Sờ Y tế (Chi cục An toần vệ sình thực phẩm) địa phương đó giải quyết