APEC 2017: Cơ hội lớn cho cả APEC và Việt Nam

Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, ngay sau khi đăng cai tổ chức, nhận thấy tầm quan trọng của năm APEC 2017, Việt Nam đã có công tác chuẩn bị từ rất sớm. Từ cuối năm 2013 đã có công tác liên ngành, thành lập Ủy ban quốc gia trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị APEC 2017.

Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, việc Việt Nam đăng cai tổ chức APEC được các nền kinh tế APEC ủng hộ rất cao. Đồng thời, đây cũng là thời điểm Việt Nam cần đẩy mạnh hội nhập. Sau 10 năm kể từ APEC 2006, nền kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng đã có nhiều thay đổi và ngày càng hội nhập. Tại APEC 2017, các hoạt động của doanh nghiệp chiếm tới 50% các hoạt động của APEC.

Toàn cảnh sự kiện.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Doanh nghiệp là đối tượng quan trọng trong các hợp tác của APEC nên các vấn đề liên quan tới doanh nghiệp trong APEC gồm, vấn đề thị trường, vốn đầu tư, công nghệ, tính sáng tạo và tham gia của doanh nghiệp, góp phần tạo động lực nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong nước về hội nhập.

“APEC giúp Việt Nam tháo gỡ một số điểm nghẽn hội nhập trong thời gian qua, đó là thể chế, năng lực thực thi, quan tâm đóng góp của doanh nghiệp và địa phương”, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga nói.

Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, công tác chuẩn bị cho APEC đang được tiến hành khẩn trương và chu đáo trên tất cả mảng công tác, từ nội dung, lễ tân, vật chất hậu cần, cho đến công tác vận động, công tác đào tạo cán bộ,…

“Việt Nam đã tranh thủ được nhiều sự ủng hộ của các nước đối tác, các nền kinh tế thành viên của APEC” Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho biết.

Liên quan tới các hoạt động của VCCI tại APEC 2017, VCCI được Chính phủ giao chủ trì một số sự kiện bên lề APEC 2017 gồm: Kỳ họp lần IV Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC4) từ ngày 4 - 6/11; Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam vào ngày 7/11; Hội nghị thượng đỉnh các Tổng Giám đốc APEC (APEC CEO Summit 2017) từ ngày 8 - 10/11 và Đối thoại giữa các thành viên ABAC với Lãnh đạo APEC vào ngày 10/11.

VCCI cho biết, dự kiến APEC CEO Summit 2017 sẽ thu hút sự tham gia của gần 1.500 lãnh đạo doanh nghiệp khu vực. Đây sẽ là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp của các nền kinh tế APEC nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm APEC 2017.

APEC là một diễn đàn kinh tế mở gồm 21 nền kinh tế thành viên bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaisia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hong Kong - Trung Quốc, Đài Bắc - Trung Hoa, Mexico, Papua Niu Ghinê, Chilê, Peru, Nga và Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cân bằng, bền vững, sáng tạo và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực. 

Theo Quốc Anh(Báo DĐ DN)