Phát triển nhân văn và bao dung là “giấy thông hành thế hệ mới” cho doanh nghiệp ra toàn cầu

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

 Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Dấu chân doanh nghiệp trên hành trình xanh

TS Vũ Tiến Lộc cho biết: "Tuần lễ cấp cao APEC, tinh thần của Ngày Doanh nhân Việt Nam cũng là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Châu Á - Thái Bình Dương lần này nhằm hướng tới mô thức phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm. Với mô thức phát triển này, chúng ta nỗ lực phấn đấu để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời sự tăng trưởng của nền kinh tế hôm nay không ảnh hưởng tới mai sau theo kiểu “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.TS Lộc khẳng định, trên hành trình phát triển của nền kinh tế toàn cầu và mỗi quốc gia, không thể thiếu dấu chân doanh nghiệp. “Gót chân xanh” là chỉ báo của doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội, có tính nhân văn và cũng là chỉ báo cho một tương lai bền vững của doanh nghiệp. Đã qua rồi “Tuần Trăng mật”, thời dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ và đánh đổi môi trường. Kinh tế thế giới đang bước vào kỷ nguyên phát triển thông minh và nhân văn, làm giàu bằng cách phụng sự xã hội: bảo toàn thiên nhiên, chăm lo đến người lao động, quan tâm phát triển cộng đồng.

“Phát triển nhân văn và bao dung hơn không còn là sự lựa chọn mà đó là con đường tất yếu, là lời giải cho sự bế tắc của mô hình phát triển theo chiều rộng. Đó cũng là “giấy thông hành thế hệ mới” cho sự tham gia của các doanh nghiệp vào nền kinh tế toàn cầu là câu trả lời cho sự tồn tại hay không tồn tại trong dài hạn”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Là một trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã thông qua Chương trình Nghị sự 2030 bao gồm 17 Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2015, Việt Nam đã cho thế giới thấy tầm nhìn và quyết tâm theo đuổi con đường phát triển xanh vì sự lớn mạnh vững bền trong dài hạn của quốc gia, thay vì phát triển nóng và thiếu đồng bộ…. 

TS Vũ Tiến Lộc khẳng định

TS Vũ Tiến Lộc khẳng định: Phát triển nhân văn và bao dung là con đường tất yếu của DN.

 Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chương trình Quốc gia phát triển bền vững, thành lập Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và VCCI đã thành lập Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững quy tụ hàng trăm doanh nghiệp tiên phong làm hạt nhân cho các mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam.

Cùng với các doanh nghiệp Việt, nhiều doanh nghiệp là các tập đoàn đa quốc gia đã sát cánh với doanh nghiệp Việt trong các chương trình phát triển bền vững. Các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, nâng cao nhận thức, chia sẻ thông tin, tư vấn, kết nối đã được triển khai khá đồng bộ trong mấy năm qua và đã tạo nên những hiệu ứng tích cực.

Bên cạnh đó, bộ chỉ số về doanh nghiệp phát triển bền vững CSI theo tiêu chuẩn thế giới đã được VCCI ban hành năm qua đã trở thành thước đo và mục tiêu hướng tới doanh nghiệp. Việc bình xét tôn vinh các doanh nghiệp bền vững cũng đã được triển khai, các khuyến nghị về chính sách phát triển bền vững cũng đã được trình lên các cơ quan có thẩm quyền… Đó là những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cần nhân rộng mô hình kinh doanh hướng tới phát triển bền vững

Diễn đàn Phát triển bền vững năm nay đã chọn chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh hướng tới phát triển bền vững”, nhằm chia sẻ những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay trong cộng đồng doanh nghiệp. Ngày càng có nhiều mô hình đang tỏa sáng, mà chúng ta có thể kể ở đây như: Mô hình kinh doanh cùng người thu nhập “thấp”, mô hình nền kinh tế tuần hoàn, mô hình xây dựng chuỗi giá trị bền vững, mô hình thực hiện minh bạch, liêm chính trong kinh doanh, lập báo cáo phát triển bền vững, áp dụng bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI...

“Chúng ta hoan nghênh việc nhiều doanh nghiệp đã giảm tới 99% phát thải khí CO2, nói “không” với xử lý chất thải bằng phương pháp chôn lấp, sử dụng năng lượng tái tạo, tái sử dụng tới 98-99% phụ phẩm và phế liệu, tạo ra nhiều việc làm đàng hoàng cho người lao động… Ngoài các mô hình kinh doanh mới đó, mô hình doanh nghiệp xã hội cũng là một điểm sáng bền vững và nhân văn… Ở Việt Nam, doanh nghiệp xã hội đã trở thành chủ thể kinh tế được pháp luật ghi nhận và khuyến khích. Nhiều doanh nhân Việt đã chọn con đường làm doanh nghiệp xã hội để đóng góp cho phát triển cộng đồng, coi việc mang lại hạnh phúc cho mọi người là mục tiêu tối thượng…” TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Chủ tịch VCCI khẳng định: Kinh tế bền vững không chỉ thân thiện và nhân văn với cộng đồng mà còn tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Theo Báo cáo “Kinh doanh tốt hơn, Thế giới tốt hơn – Những cơ hội kinh doanh bền vững tại Châu Á” của Ủy ban Kinh doanh và Phát triển bền vững, đến năm 2030, bên cạnh các lợi ích không nhỏ về xã hội và môi trường, phát triển bền vững có thể tạo ra một thị trường kinh doanh trị giá 5 nghìn tỷ đô la Mỹ cho khu vực, đồng thời đem lại thêm 230 triệu việc làm mới cho thị trường lao động Châu Á, tương đương 12% tổng số nhân lực lao động tại đây.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Cần nhấn mạnh rằng Châu Á sẽ là khu vực có được nhiều cơ hội kinh doanh nhất mà PTBV mang lại so với các khu vực khác trên thế giới, và nếu cộng đồng doanh nghiệp tại VN có thể tận dụng những cơ hội này, chúng ta sẽ xây dựng thành công nền kinh tế thịnh vượng, vững bền, đóng góp vào sự phát triển phồn vinh của quốc gia.

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, trong thời gian tới, VCCI cũng sẽ giao VBCSD chủ trì thành lập Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Triển khai Nền kinh tế tuần hoàn (VCCE), qua đó thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của doanh nghiệp trong việc xây dựng một nền kinh tế phi phát thải, tạo thêm công ăn việc làm cho thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư tại Việt Nam, cũng như nắm bắt được cơ hội kinh doanh trị giá 4.5 nghìn tỷ USD do kinh tế tuần hoàn mang lại.

TS Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia trao đổi trước giờ diễn ra Diễn đàn.

TS Vũ Tiến Lộc và các chuyên gia trao đổi trước giờ diễn ra Diễn đàn.

Ngay sau Diễn đàn, dự án “Zero Waste to Nature – Không xả thải vào môi trường tự nhiên”, hoạt động đầu tiên của VCCE, sẽ được khởi động, với sự tham gia của ba công ty: Unilever Việt Nam, CocaCola Việt Nam và Dow Chemical Việt Nam. Đồng thời, VBCSD cũng sẽ hợp tác với Trung tâm Thương mại Quốc tế (International Trade Center) áp dụng Sustainability Map, bộ hệ thống tiêu chuẩn để hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

“Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2017 sẽ mang đến những thông tin mới, thiết thực, hữu ích về những mô hình kinh doanh sáng tạo đang được triển khai trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, hướng tới sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt, tới cuộc sống hạnh phúc và nhân văn hơn cho thế hệ mai sau. Không chỉ các Tập đoàn và doanh nghiệp lớn mà chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ hãy bắt đầu sự phát triển của doanh nghiệp mình từ mô hình phát triển bền vững, nhân văn”,Chủ tịch VCCI nói.

Theo Thy Hằng- Ngọc Hà(Báo DĐ DN)