Bộ Tài chính giải thích việc tính thuế đối với Uber, Grab

Đây là khẳng định của Bộ Tài chính tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2017.

Vấn đề thu thuế với Grab và Uber được một nội dung được dư luận quan tâm gần đây.  Giải thích về việc thu thuế đối với hai đơn vị doanh nghiệp (DN) Uber  và Grab, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan.

Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định nguyên tắc thuế hiện hành là thống nhất giữa các loại hình DN về thuế suất, chế độ chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách miễn giảm thuế….

Với DN xác định được doanh thu, chi phí thì áp dụng phương pháp kê khai nộp thuế thu nhập DN, còn thu thuế theo tỷ lệ áp dụng nhà thầu nước ngoài khi không đủ điều kiện áp dụng phương pháp kê khai.  

Theo đó, các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế  giá trị gia tăng (VAT) 10% và nộp thuế  thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Còn với Uber và Grab có thể xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí nên không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Uber đang chịu thuế suất thuế GTGT 3% trên doanh thu được hưởng. Đơn vị bị đánh thuế là Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm kết nối, ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải.

Uber B.V Hà Lan ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam kê khai, nộp thuế GTGT vào ngân sách nhà nước. Vì vậy, Bộ Tài chính áp dụng thu thuế cho đơn vị này theo tỷ lệ % để tính thuế GTGT  trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.

Còn 5% là mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà Grab đang phải nộp, theo quy định tại Thông tư 219 của Bộ Tài chính. Do Công ty TNHH GrabTaxi được thành lập tại Việt Nam, nên đơn vị này được hưởng mức thuế suất áp dụng đối với dịch vụ khoa học và công nghệ.

Với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.


“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở xác thực, để áp dụng các phương pháp khác”, ông Nguyễn Đại Trí cho biết.

Các hãng taxi truyền thống cho rằng, việc Uber và Grab nộp thuế theo tỷ lệ doanh thu là không công bằng. Thậm chí, khi giao thông trên đường phố, có không ít xe taxi truyền thống dán biểu ngữ với những nội dung như: có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỉ đồng tiền thuế hay yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam…

Được biết, vừa qua một số hãng taxi đã đề nghị Tổng cục Thuế cho được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay, nhưng đề nghị này không được chấp thuận.   

Theo Anh Minh(Báo chính phủ)