Phải đóng bảo hiểm cho khoản vay thì mới được giải ngân?

Theo phản ánh của ông Phan Công Tuyên (TPHCM), hiện ông mua một căn hộ, đã đóng tiền 70% giá trị căn hộ và làm thủ tục vay 25% tại ngân hàng PV OIL. Khi thủ tục hoàn tất đến ngày giải ngân thì ngân hàng thông báo ông phải đóng bảo hiểm cho khoản vay thì mới được giải ngân. Nhân viên ngân hàng giải thích đây là quy định bắt buộc.

Ông Tuyên hỏi, có quy định nào bắt buộc người vay phải mua bảo hiểm không? Ngân hàng làm như vậy có đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không?

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có ý kiến như sau:

Theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010; Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng không quy định việc khách hàng bắt buộc phải mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay khi khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Việc mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay do tổ chức tín dụng, khách hàng, công ty bảo hiểm thỏa thuận trên cơ sở ý chí tự nguyện của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại Điều 23 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định, thỏa thuận cho vay phải được lập thành văn bản, trong đó có nội dung về giải ngân vốn vay. Trường hợp khách hàng và ngân hàng đã ký Hợp đồng tín dụng thỏa thuận về điều kiện giải ngân vốn vay có liên quan đến việc đóng tiền mua bảo hiểm thì hai bên có trách nhiệm thực hiện đúng theo quy định tại Hợp đồng tín dụng đã ký.

Theo Chinhphu.vn