Chủ tịch Hà Nội: Cắt trọn vẹn các tầng vi phạm ở nhà 8B Lê Trực

Sáng 12.10, trả lời kiến nghị cử tri Trần Viết Hoàn (quận Ba Đình) về việc chậm trễ trong việc xử lý vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng thành phố đã thực hiện rất nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý sai phạm. Hiện, công trình đã phá dỡ được tầng 19.

Theo ông Chung, giấy phép xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực từ tầng 15 có giật cấp đến tầng 18; tuy nhiên để tiếp tục phá dỡ, các lực lượng cần có thẩm định của các nhà khoa học cũng như các cơ quan chuyên môn.

chu tich ha noi: cat tron ven cac tang vi pham o nha 8b le truc hinh anh 1

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 12.10. Ảnh: Duy Hiếu

Chủ tịch Hà Nội nói về giải pháp cắt ngọn nhà 8B Lê Trực Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho rằng phần vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực không thể phá giật cấp mà phải cắt trọn vẹn các tầng mới đảm bảo kỹ thuật.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết Hà Nội đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, bộ này đã trưng cầu ý kiến các kiến trúc sư của đại học Xây dựng Hà nội và Viện Kiến trúc Xây dựng Trung ương, trong tháng 10 sẽ có kết luận phương án cuối cùng.

Qua trao đổi với các nhà khoa học, việc xử lý phần giật cấp sẽ không đảm bảo an toàn cho toà nhà, cho nên TP Hà Nội đang kiến nghị theo hướng vẫn đảm bảo quy định trong giấy phép xây dựng, đảm bảo mật độ xây dựng, yêu cầu cắt bớt tầng theo chiều cao để đảm bảo đúng theo quy định.

"Cắt trọn vẹn các tầng vi phạm mới đảm bảo kỹ thuật, cắt giật cấp không đảm bảo an toàn cho tòa nhà. Sau khi có ý kiến các nhà khoa học đảm bảo an toàn cho toà nhà, TP sẽ chỉ đạo quận Ba Đình thực hiện tiếp việc xử lý công trình", ông Chung nói.

Việc xử lý chậm, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết thêm tại phiên giải trình với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông cũng nhận trách nhiệm cá nhân và giải tích rõ nguyên nhân chậm là do việc đảm bao an toàn. Ông cũng đề cập đến phương án cắt giật cấp và hứa công khai phương án sau khi có kết luận các chuyên gia.

Trước đó, chiều 29.8, Công ty cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực) đã phát đi thông cáo về việc Hà Nội xử lý “cắt ngọn” tòa nhà này.

Ông Lê Văn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư công trình 8B Lê Trực) cho biết cơ quan chức năng của Hà Nội đã thực hiện xong giai đoạn 1 là phá tầng 19 của tòa nhà, chưa biết khi nào tiếp tục thực hiện phá dỡ giai đoạn 2.

Ông Hùng cho biết công trình 8B Lê Trực được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND Hà Nội phê duyệt. Việc UBND quận Ba Đình cưỡng chế, phá dỡ đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào giấy phép xây dựng cấp tháng 3/2014 là không đúng quy định pháp luật.

chu tich ha noi: cat tron ven cac tang vi pham o nha 8b le truc hinh anh 2

Việc phá dỡ công trình vi phạm 8B Lê Trực gặp khó khăn nên chậm trễ. Ảnh: Tiến Tuấn

Vào giữa năm 2016, chủ đầu tư công trình “tai tiếng” này đã khởi kiện quyết định cưỡng chế của UBND quận Ba Đình ra Tòa án Nhân dân Hà Nội. Hơn 1 năm trôi qua, tòa án đã thụ lý nhưng vẫn chưa xét xử.

Theo Thanh tra Hà Nội, dự án 8B Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) có nhiều sai phạm. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (xây thẳng đến mái).

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

 
Theo Công Khanh - Thắng Quang (Zing)(Dân Việt)