6 hãng xe hơi Nhật Bản thừa nhận sử dụng vật liệu bị làm giả dữ liệu

nha may
Bên trong một nhà máy của Nissan.

Vụ bê bối của Tập đoàn Kobe Steel về làm giả dữ liệu chất lượng sản phẩm, đang ngày càng nghiêm trọng khi 6 trong số các nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của "xứ Mặt Trời mọc" bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu từ Kobe Steel.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xem liệu có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không.

Trước đó ngày 8/10, Tập đoàn Kobe Steel của Nhật Bản đã khiến dư luận nước này rúng động sau khi thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong máy bay, xe hơi, và thậm chí cả tên lửa vũ trụ.

Hãng tin Bloomberg cho biết, giá cổ phiếu Kobe sụt 22% còn 1.068 Yên (khoảng 9,50 USD) trong phiên giao dịch ngày 10/10 tại thị trường Tokyo, mức giới hạn thiệt hại hàng ngày tối đa, làm thiệt hại gần một tỷ USD giá trị thị trường của Tập đoàn này. Ngay đầu phiên giao dịch ngày 11/10, giá cổ phiểu của Kobe tiếp tục giảm 17%.

Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho các khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.

Vụ bê bối của Kobe đe dọa làm suy giảm thêm niềm tin vào quản lý chất lượng của ngành sản xuất Nhật Bản và quản lý nhà nước. Hồi năm 2016, Shinko Wire, một công ty con của Kobe Steel, cho biết một bộ phận đã thổi phồng dữ liệu về độ bền chắc của sản phẩm dây thép không rỉ. Trong những vụ việc gần đây, hãng sản xuất túi khí Takata hồi tháng 2/2017 thừa nhận với cơ quan chức năng Mỹ về việc nói dối khách hàng. Vụ bê bối đã khiến hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới này phá sản. Tháng 3, hãng lốp xe Toyo Tire & Rubber cũng thừa nhận làm giả dữ liệu về cao su dùng trong các tòa nhà có khả năng chịu động đất./.

Theo Vietnamplus/Thời báo tài chính