Lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

 
Clip: Buổi đối thọai của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh với DN.

Buổi gặp gỡ, đối thoại do UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đã thu hút hơn 200 doanh nhân đến từ nhiều DN và hợp tác xã (HTX) trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Biển - GĐ HTX Đại Thành ở xã Sơn Kim (Hương Sơn) nêu thực trạng, thời gian qua, HTX của ông gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn. Nguyên nhân là việc cấp GCNQSDĐ chậm, kéo dài gần 2 năm nên không có "bìa đỏ" để thế chấp ngân hàng vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thêm nữa, việc GPMB cũng do HTX tự bỏ tiền túi ra mà không được hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, huyện như một số dự án khác.

 
Ông Biển - GĐ HTX Đại Thanh cho rằng chậm giải quyết cấp "sổ đỏ" gây khó cho hoạt động vay vốn của đơn vị. Ảnh: Trần Tuấn 
 
Toàn cảnh buổi đối thoại. Ảnh: Trần Tuấn 

Ông Trần Phát Đạt - Chủ tịch Hiệp hội DN Gỗ huyện Hương Khê khẳng định, DN dù khó khăn cũng tự đứng vững trên "đôi chân" của mình, không dám kiến nghị về việc hỗ trợ về kinh tế, mà chỉ cần thông thoáng về cơ chế, chính sách, đừng để chồng chéo trong các thông tư, nghị định, quy định.... các văn bản dưới luật gây khó cho DN là tốt rồi.

Nhiều ý kiến từ các doanh nhân khác cũng nêu rõ khó khăn về vốn, về đội ngũ quản trị, về lực lượng lao động, về cơ chế, chậm giải quyết thủ tục..., kiến nghị thời gian tới tỉnh và các sở, ngành cần quan tâm tháo gỡ để DN phát triển.

Ông Hoàng Trung Thông - Tổng thư kí Hiệp Hội DN Hà Tĩnh cũng phát biểu nêu rõ, DN Hà Tĩnh chủ yếu là DN vừa và nhỏ, hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, nhiều DN bị thanh, kiểm tra quá nhiều, nội dung kiểm tra trùng lặp gây phiền phức cho DN. Do vậy, đề nghị tỉnh quan tâm, thoát gỡ.

Tại buổi đối thoại, sau mỗi câu hỏi, kiến nghị của doanh nhân đều được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trả lời, giải thích cặn kẽ, đồng thời giao cho sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, xem xét để tháo gỡ khó khăn cho DN. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung cải cách hành chính; thường xuyên lắng nghe kiến nghị để có đề xuất tháo gỡ; xử lý nghiêm những công chức nhũng nhiễu, phiền hà trong khi giải quyết thủ tục hành chính.

Hà Tĩnh hiện có gần 6.000 DN, chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, chiếm 98%. Đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh thành lập mới được 737 DN, giải thể 101 DN và thực hiện đăng ký tạm ngừng 137 DN. Hiện, tình trạng nợ thuế, nợ BHXH, nợ tiền lương ở vẫn còn xảy ra ở nhiều DN.