Mỗi năm thiên tai khiến Việt Nam thiệt hại kinh tế gần 1,3 tỷ USD

Tại Hội nghị về Quản lý rủi ro Thiên tai Tổng hợp và Tăng cường Khả năng Chống chịu trong Nông nghiệp tổ chức tại Hà Nội sang nay (13/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trung bình mỗi năm thiên tai làm chết và mất tích trên 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP (tương đương gần 1,3 tỷ USD).

moi nam thien tai gay thiet hai kinh te ty usd hinh 1
Hội nghị về quản lý rủi ro thiên tai do Bộ NN&PTNT và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức sáng nay (13/10) tại Hà Nội

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng và tác động nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, đặc biệt là bão lũ và hạn hán và xâm nhập mặn. Ở Việt Nam ngay tại thời điểm này, trận mưa lũ lớn nhất trong lịch sử hàng chục năm qua đang gây ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Hàng chục triệu người dân Việt Nam đang phải sống chung và tìm cách thích ứng với thiên tai. Việt Nam cũng đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là đầu tư các công trình hạ tầng như đường giao thông, đê, kè, cầu, cống và các công trình phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ.

Nhân ngày Thế giới Giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển, các nước nghèo đang chịu ảnh hưởng nặng nề về thiên tai, trong đó ưu tiên hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo, đánh giá rủi ro thiên tai cũng như năng lực về thể chế, quản lý điều hành phòng chống thiên tai.

moi nam thien tai gay thiet hai kinh te ty usd hinh 2
Thiên tai gây thiệt hại lớn về người và của tại Việt Nam

 Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận và thúc đẩy đối thoại chính sách về quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp, trong đó có năng lực thể chế, các giải pháp tài chính, quản lý tài nguyên nước…

Một trong các chuyên đề được quan tâm tại Hội nghị là: Nguy cơ và tính nhạy cảm của Việt Nam với El Nino: các tác động lên sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực, sức khỏe và kinh tế-xã hội; Ứng phó hiện tại, khoảng thiểu hụt và các bước tiếp theo để cải thiện khả năng chống chịu cho thực phẩm nông nghiệp; Giảm thiểu rủi ro sạt lở bờ sông và bờ biển…

Nhân dịp này, Bộ NN&PTNT cũng khởi động Dự án Nghiên cứu về Tăng cường khả năng chống chịu cho thực phẩm nông nghiệp với rủi ro liên quan đến El Nino./.

Theo Trần Ngọc/VOV.VN