Hà Nội khai trừ Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm

Sáng 21/10, lãnh đạo huyện Mỹ Đức (Hà Nội) xác nhận, Thường vụ Huyện ủy đã có quyết định kỷ luật đối với tập thể và một số cán bộ xã Đồng Tâm do để xảy ra "điểm nóng" tại thôn Hoành vào tháng 4/2017.

ha-noi-khai-tru-bi-thu-dang-uy-xa-dong-tam

Huyện uỷ Mỹ Đức đã có quyết định kỷ luật Bí thư đảng uỷ xã Đồng Tâm do để xảy ra điểm nóng tại thôn Hoành hồi tháng tư. Ảnh minh hoạ: Võ Hải.

Cụ thể, Huyện ủy Mỹ Đức kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm, với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Theo Huyện uỷ Mỹ Đức, mặc dù các văn bản của thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức đã khẳng định đất khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng nhưng bà Lan đã không chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng. Tại hội nghị chi bộ thôn Hoành ngày 10/4, bà Lan phát biểu: "Bản thân tôi cũng chưa xác định đây là đất quốc phòng hay là đất địa phương Đồng Tâm”.

Bên cạnh đó, khi xảy ra vụ việc bắt giữ trái phép 38 cán bộ chiến sĩ, bà Nguyễn Thị Lan không thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, bỏ vị trí công tác trong 3 ngày, từ 15-17/4,  không có lý do chính đáng.

Ngoài ra, ngày 18/4, tại trụ sở UBND xã, trong lúc đông người dân kéo đến, bà Lan đã có những hành vi ứng xử không đúng với cấp dưới như quỳ lạy ông Huy - Phó chủ tịch UBND xã và nói với 2 Phó chủ tịch UBND xã là “gián điệp”; dẫn đến việc nhiều người dân đã hô bắt hết cán bộ đi, gây hoang mang cho cán bộ đảng viên, vi phạm điều 16 luật Cán bộ công chức và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Các ông Nguyễn Mạnh Tiến - Phó bí thư thường trực Đảng ủy, ông Hoàng Thanh Hương - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Trường Huy - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm bị kỷ luật cảnh cáo. Ông Phạm Hồng Sỹ - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm bị kỷ luật khiển trách.

Lãnh đạo huyện Mỹ Đức cho hay, sau khi công bố các quyết định kỷ luật về Đảng đối với lãnh đạo xã Đồng Tâm thì Huyện ủy, UBND huyện sẽ báo cáo thành phố để có các bước xử lý tiếp theo.

Huyện ủy Mỹ Đức cũng quyết định cảnh cáo Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015 - 2020, do tổ chức này buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo dẫn đến một số công dân tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh, như tụ tập kéo đến trụ sở ủy ban, cản trở hoạt động của xã và công tác giải phóng mặt bằng; nghiêm trọng hơn là vụ việc bắt 38 cán bộ, chiến sĩ tại Nhà văn hoá thôn Hoành.

Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm cũng buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý đất đai; để cán bộ đảng viên có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá, phát ngôn không đúng với các văn bản cấp trên; mất vai trò lãnh đạo, mất sức chiến đấu của Đảng ủy từ ngày 15 đến 22/4/2017.

Sự việc tại Đồng Tâm xảy ra ngày 15/4 khi 4 người bị bắt để phục vụ điều tra vụ án Gây rối trật tự công cộng liên quan đến giải tỏa đất ở đồng Sênh (Đồng Tâm, Mỹ Đức). Lực lượng thi hành công vụ gặp phải sự phản ứng dẫn đến 38 cảnh sát cơ động, cán bộ bị giữ tại nhà văn hóa thôn. Một số ôtô công vụ bị hư hại.

7 ngày sau, toàn bộ người bị giữ được thả khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết làm rõ nguồn gốc đất tại đồng Sênh; "không truy cứu hình sự với toàn thể người dân trong sự việc giữ cán bộ, cảnh sát cơ động".

Dân làng Đồng Tâm cũng cùng ký vào "tâm thư" gửi lãnh đạo thành phố, thừa nhận nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. Họ cho hay các công an bị giữ tại hội trường nhà văn hóa được đối xử tốt.

Chiều 13/6, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an Hà Nội) đã khởi tố vụ án hình sự liên quan việc bắt giữ 38 người thi hành công vụ tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) để điều tra về tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 Bộ luật Hình sự) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo điều 143 Bộ luật Hình sự). Hiện, nhà chức trách chưa truy cứu trách nhiệm hình sự với cá nhân nào.

Công an Hà Nội ngày 13/10 có "Thư kêu gọi tự thú và đầu thú" đến các cá nhân có hành vi hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật (từ ngày 15 đến ngày 22/4) trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo Võ Hải(VnExpress)