WB: Vai trò của Việt Nam trong APEC ngày càng lớn

apec, wb
Ông Sebastian Eckardt, quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.
 

PV: Thưa ông, xin ông cho biết đánh giá của mình về 4 sáng kiến chủ đề hợp tác của Việt Nam trong Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 (FMM) lần này?

Ông Sebastian Eckardt: Tôi cho rằng cả 4 sáng kiến của Việt Nam rõ ràng đều rất quan trọng đối với APEC. Đặc biệt chủ đề chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận là rất quan trọng đối với một đất nước đang hội nhập mạnh mẽ, với nhiều công ty đang hoạt động xuyên biên giới.

Trong khi đó, tài chính và bảo hiểm rủi ro về thiên tai cũng quan trọng bởi vì Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến môi trường. Cùng với đó, đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng cũng không kém phần quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn với nhiều nền kinh tế khác.

Tài chính toàn diện cũng cần được chú trọng bởi vì chúng ta biết rằng việc đạt được tài chính bao trùm và đảm bảo rằng người dân và các doanh nghiệp được tiếp cận với nhiều nguồn tài chính sẽ giúp đẩy mạnh tăng trưởng và tăng cường lợi nhuận.

PV: Trong 4 sáng kiến, chủ đề chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận đang là vấn đề rất được quan tâm ở Việt Nam cũng như các nền kinh tế thành viên APEC khác. Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của chủ đề này?

Ông Sebastian Eckardt: Với Việt Nam, tôi nghĩ đây là một chủ đề rất quan trọng bởi vì tại đây có nhiều công ty đa quốc gia đang hoạt động. Những công ty này đang hoạt động xuyên biên giới nên vấn đề quan trọng đầu tiên cần phải có là khuôn khổ pháp lý về đầu tư, bao gồm cả định giá chuyển nhượng.

PV: Còn với chủ đề hợp tác về bảo hiểm rủi ro thiên tai, điều này có ý nghĩa thế nào với Việt Nam, thưa ông ? 

Ông Sebastian Eckardt: Đây cũng là một chủ đề rất quan trọng đối với Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cú sốc về biến đổi khí hậu. Các ước tính của WB cho thấy trung bình nền kinh tế Việt Nam để thất thoát đến gần 0,5% của GDP mỗi năm do nguyên nhân này.

Do đó, vấn đề cần làm rõ ở đây là làm thế nào để tìm ra một hướng đi hiệu quả nhằm kiểm soát rủi ro và bảo đảm tính an toàn về tài chính, để trong trường hợp thảm họa xảy ra, các nguồn tài chính có thể được huy động một cách nhanh chóng nhằm hỗ trợ giảm nhẹ những tác động của rủi ro và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. 

PV: Nhìn một cách tổng thể, ông đánh giá thế nào về vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác tài chính trong APEC? 

Ông Sebastian Eckardt: Theo tôi, Việt Nam đang có vai trò ngày càng lớn không chỉ trong APEC mà còn cả trên thế giới. Là một nền kinh tế đang mở cửa, việc thúc đẩy hợp tác để các bên cùng có lợi trong khu vực và trên thế giới là rất quan trọng với Việt Nam. 
PV: Xin cảm ơn ông!

* Trao đổi với PV bên lề hội nghị sáng 20/10, bà Michelle Thesrese Curry - Tổng Giám đốc Quỹ Hợp tác Phát triển Australia cho biết, trong hội nghị lần này, Australia sẽ tập trung kiến nghị về những giải pháp quản lý rủi ro tài chính, đặc biệt là việc đào tạo tập trung vào phụ nữ ở những khu vực nông nghiệp, nông thôn trong việc sử dụng tài chính tín dụng thông qua ngân hàng. Điều này càng quan trọng khi đóng góp của khu vực vùng sâu vùng xa đối với nền kinh tế vĩ mô đang ngày càng tăng. 

Theo bà Michelle Thesrese Curry, chính phủ của các nước khu vực APEC cần phải đưa ra các khuyến nghị trong việc hợp tác với nhau để giải quyết các vấn đề tài chính. Trong đó, nền tảng hợp tác trong lĩnh vực tài chính bao trùm nằm trong khuôn khổ hợp tác ABAC (Hội nghị Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) và sự hình thành của các khuyến nghị khác thông qua các dự thảo đã được thảo luận trong suốt năm qua.

* Trước đó, trao đổi bên lề Hội nghị Các quan chức cấp cao APEC 2017 lần thứ ba (SOM 3), ông Achim Fock - Giám đốc điều phối Danh mục đầu tư và Hoạt động dự án Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhận định, các đề xuất ưu tiên mà Việt Nam đưa ra cho Năm APEC 2017 là hoàn toàn phù hợp với mục tiêu phát triển chiến lược và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu này.

Đại diện WB khẳng định, cả 4 lĩnh vực ưu tiên được lựa chọn cho Năm APEC 2017 đều phù hợp với các trụ cột chính trong Khung hợp tác chiến lược cấp quốc gia giữa WB và Việt Nam. Phía WB cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược hai bên đã đề ra. “Thông qua APEC, Việt Nam có thể trao đổi và học hỏi thêm kinh nghiệm, những thông lệ tốt của các nước và điều chỉnh cho phù hợp với bối cảnh của mình”, ông Fock nói. 

Theo H.Y(Thời báo tài chính)