ABAC 2017: “Càng hội nhập kinh tế, Việt Nam sẽ càng phát triển”

Doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển của Việt Nam

Ông Dũng nhận định: “Việt Nam có đầy đủ các tiềm năng để phát triển như vị trí địa lý, nguồn nhân lực, ổn định chính trị..., cái chúng ta thiếu là chính sách để làm sao nuôi dưỡng doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là tư nhân.

 
 Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ABAC khẳng định Việt Nam càng hội nhập càng phát triển. Ảnh: TT

Chỉ có doanh nghiệp tư nhân phát triển thì đất nước mới phát triển. Thực tế là 97% doanh nghiệp Châu Á - Thái Bình Dương tham dự APEC là doanh nghiệp tư nhân và họ trưởng thành từ doanh nghiệp nhỏ.

Trước đây, chúng ta tập trung quá nhiều vào nhà nước, đến bây giờ mới nhận ra là doanh nghiệp tư nhân là đầu tàu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta thiếu kinh nghiệm, thiếu chính sách. Thay đổi tư duy mất 30 năm, chúng tôi hy vọng từ tư duy thay đổi đến hành động sẽ ngắn hơn rất nhiều để làm sao doanh nghiệp và tư nhân được hưởng lợi.

Đặc biệt, thông qua những cuộc họp tại APEC lần này, mọi khó khăn cũng như những đề xuất của doanh nghiệp được lắng nghe. Các quan chức chính phủ đánh giá rất cao những sáng kiến của doanh nghiệp”.

Đẩy mạnh hội nhập kinh tế thế giới

Được biết, ABAC lần này tập trung khuyến nghị 3 nhóm vấn đề, ông Dũng nhấn mạnh, khuyến nghị quan trọng nhất là tiếp tục đẩy mạnh các vấn đề hội nhập kinh tế trong khu vực và thế giới, giảm hàng rào thuế quan, giảm hàng rào bảo hộ, tạo điều kiện nhất để thương mại và đầu tư phát triển.

 
 Hội nghị ABAC tại Đà Nẵng với nội dung trọng tâm là hội nhập khu vực và quốc tế. Ảnh: TT

“Mục tiêu của chúng ta là WTO nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng khuyến khích việc tham gia khu vực mậu dịch tự do TPP, hợp tác Châu Á, ...

Có một số nền kinh tế muốn bảo hộ, tuy nhiên thực tế chứng minh những nền kinh tế như Singapore, Nhật Bản,... càng mở rộng thì càng phát triển.

Hiện nay, những nước đang phát triển như Việt Nam có xu hướng đóng cửa để bảo hộ sản xuất trong nước, nhưng thực tế khi tham gia ASEAN, APEC, WTO thì thấy rằng chúng ta càng hội nhập, người dân và doanh nghiệp càng hưởng lợi.

Việt Nam đang càng ngày càng hội nhập. Cách đây 30 năm, chúng ta không có đầu tư nước ngoài vào thì nay có 20.000 doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư, tạo ra hàng triệu công ăn việc làm.

Đặc biệt, điều này còn tạo ra sự thay đổi trong tư duy của lãnh đạo, nhà quản lý, doanh nghiệp và chịu áp lực cạnh tranh. Sẽ có những doanh nghiệp phá sản, đó là điều chắc chắn nhưng số doanh nghiệp còn lại sẽ phát triển khoẻ mạnh”, ông Dũng khẳng định.