Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 - TS Vũ Tiến Lộc: Ba động lực chính của nền kinh tế APEC

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

DĐDN trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch APEC CEO Summit 2017, Chủ tịch VCCI - TS Vũ Tiến Lộc (Tiêu đề do tòa soạn đặt).

Kính thưa Chủ tịch Nước Trần Đại Quang !

Thưa tất cả các quý vị !

Mấy ngày nay, miền Trung đang trong cơn bão lũ Damrey, thay mặt toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC, tôi xin bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc tới hàng ngàn gia đình và doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão này.

Tôi cũng chân thành cảm ơn các quý vị đại biểu đã không quản mưa bão để có mặt tại Hội nghị này, tại Thành phố Đà Nẵng tươi đẹp và mến khách. Cách đây chỉ 15-20 phút đi xe, là Phố cổ - Thương cảng Hội An, đã ghi dấu ấn trong lịch sử như là cửa ngõ giao thương quốc tế sầm uất bậc nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á từ thế kỷ 17. Đó cũng là minh chứng cho tinh thần mở cửa, hội nhập từ rất sớm của người Việt.

Đây là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC, diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực này. Thời điểm chúng ta cần chung tay sáng tạo ra những động lực mới cho tương lai, thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.

Năm nay, Việt Nam lại có vinh dự là chủ nhà của APEC 2017. Hơn 2.000 CEO hàng đầu và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC đã về đây để bàn thảo về tương lai của toàn cầu hóa và các biện pháp thúc đẩy tự do thương mại và hội nhập khu vực. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC, diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực này. Thời điểm chúng ta cần chung tay sáng tạo ra những động lực mới cho tương lai, thời điểm mà quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực cần được định hình lại để đáp ứng các yêu cầu của thời đại mới.

Chúng ta bàn về toàn cầu hóa và tương lai của các nền kinh tế APEC và theo chương trình nghị sự, chúng ta sẽ bắt đầu từ chủ đề việc làm và chất lượng nguồn nhân lực - tài nguyên quan trọng nhất trong nền kinh tế mới của chúng ta. Chúng ta cũng sẽ bàn về những ngành công nghiệp đem đến cơ hội việc làm trong tương lai. Đặt vấn đề lao động và việc làm lên trên tất cả có nghĩa là chúng ta đã đặt con người và doanh nghiệp vào trung tâm của sự phát triển - tôn chỉ cao nhất mà các nền kinh tế APEC đang hướng tới.

Chúng ta cũng sẽ bàn về các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực, về các chân trời mới của thương mại tự do, về kỷ nguyên số và công nghệ, về việc sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững.

Đó là những vấn đề nghị sự nóng bỏng cho sự phát triển của APEC và của nền kinh tế thế giới ở Thiên niên kỷ thứ 3 này.

Người ta đã đúng khi nói rằng, APEC CEO Summit 2017 là nơi gặp gỡ của những người người khổng lồ, là nơi chụm đầu của những thinktank và là nơi giao hòa của những người kiến tạo tương lai của nền kinh tế thế giới và khu vực.

Tại diễn đàn này, cộng đồng kinh doanh APEC rất vui mừng được đón chào Chủ tịch Nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế đang chiếm tới gần 60% GDP và 50% đầu tư và thương mại toàn cầu.

Hy vọng rằng, tầm nhìn và thông điệp của các nhà lãnh đạo sẽ góp phần định hình cho tương lai của nền kinh tế thế giới và APEC, củng cố niềm tin của tất cả chúng ta vào một nền thương mại tự do và công bằng.

Chúng ta trân trọng và đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp mà đại diện là các CEO hàng đầu đang có mặt tại đây. Chính các vị, thông qua các chuỗi giá trị xuyên quốc gia được thiết lập trong những thập kỷ qua, đã làm nên những thay đổi chưa từng có trong lịch sử phát triển của các nền kinh tế APEC, tạo nên động lực chính đưa khu vực APEC trở thành “quán quân” phát triển trong nền kinh tế toàn cầu.

Nhưng APEC của chúng ta cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: APEC đang đối diện với tình trạng “bình thường mới” với đà tăng trưởng chậm lại, tốc độ tăng năng suất thấp và tình trạng bất bình đẳng gia tăng, khiến chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trỗi dậy và gây ra nhiều trở lực cho quá trình toàn cầu hóa. Hơn lúc nào hết, phát triển và hội nhập bao trùm, để cùng thịnh vượng đang trở thành yêu cầu quan trọng sống còn cho tất cả các nền kinh tế APEC của chúng ta.

Để hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm cả về kinh tế, xã hội và tài chính, sẽ cần sự chung tay của chính phủ và doanh nghiệp trong việc tạo ra môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững trong nền kinh tế toàn cầu.

Tôi chắc rằng tất cả chúng ta, dù đến từ đâu bên bờ Thái Bình Dương bao la - cũng đều có thể sẻ chia những giá trị chung. Tôi nhớ lời của Đức Giesu Kito: Hãy yêu người bên cạnh như yêu chính mình, nhớ lời của Đức Khổng Tử: Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Và tôi cũng nhớ câu tục ngữ cổ xưa của người Việt: Hãy thương người như thể thương thân. Sự tương đồng của những chân lý nghìn đời ấy – dù đến từ những nền văn hóa khác nhau - cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể cùng vun đắp một tương lai chung của APEC như chính chủ đề của Hội nghị lần này.

Tôi có một niềm tin vững chắc rằng, “cỗ xe tam mã” với 3 động cơ chính: toàn cầu hóa được tích hợp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những cải cách thể chế mạnh mẽ trong các nền kinh tế nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong các chuỗi giá trị toàn cầu để “mọi người cùng thắng”, để “không ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khát vọng mà sẽ là hiện thực trong kỷ nguyên số của chúng ta và APEC CEO Summit 2017 sẽ đi vào lịch sử như một dấu mốc quan trọng của sự đồng thuận đó.

Với niềm tin như vậy, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017.

Cảm ơn Ủy ban quốc gia APEC 2017, các nhà tài trợ, các đối tác truyền thông và các cơ quan, tổ chức có liên quan đã sát cánh với chúng tôi trong công tác tổ chức Hội nghị.

Theo BBT(Báo DĐ DN)