Bộ Công Thương đang hoàn thiện kịch bản giá điện mới

Theo Bộ Công Thương, dự thảo báo cáo về kịch bản điều hành giá điện năm 2017 đang được cơ quan này hoàn thiện trên cơ sở phương án đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan.

Kịch bản này được cơ quan quản lý xây dựng dựa trên yêu cầu "khẩn trương hoàn thiện phương án điều chỉnh giá điện trình Chính phủ quyết định" của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra tại cuộc họp của Tổ điều hành giá tháng 10/2017. Cũng theo chỉ đạo của Phó thủ tướng tại cuộc họp này, trường hợp cần thiết phải tăng giá điện, cần cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể, đồng thời kết hợp đồng bộ với các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng khác để bù đắp cho mức giảm tốc độ tăng GDP tương ứng.

Vì lẽ đó, nhà điều hành cho biết, kịch bản điều chỉnh giá điện lần này sẽ theo hướng hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế; đồng thời tác động của các phương án đề xuất tới việc tăng chỉ số giá tiêu dùng và tác động tới GDP là không đáng kể. Báo cáo kịch bản này sẽ được nhà điều hành trình Thủ tướng xem xét, quyết định. 

bo-cong-thuong-dang-hoan-thien-kich-ban-gia-dien-moi

Kịch bản điều chỉnh giá điện năm nay đang được Bộ Công Thương gấp rút hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định. 

Song song đó, cơ quan này cũng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về cơ cấu biểu giá điện bán lẻ mới (Quyết định 28/2017). Khác với quyết định trước đây đưa ra khung giá cụ thể, lần này cơ cấu biểu giá điện lại được tính theo tỷ lệ % so với giá điện bán lẻ bình quân. Với nhóm khách hàng lớn sử dụng điện giá bán điện được tính % giá bán lẻ điện bình quân trên cơ sở chia theo khung giờ thấp điểm, cao điểm.

Đối với giá bán lẻ điện sinh hoạt, dự thảo vẫn quy định chia thành 6 bậc thang với mức giá tăng dần, dù trước đây đã có nhiều góp ý nên thay đổi cách tính này.

Cụ thể, bậc thang 1 (0-50 kWh) giá bằng 92% giá bán lẻ điện bình quân; bậc thang 2 (51 – 100kWh) bằng 95%; bậc thang 3 (101-200kWh) giá bằng 110%; bậc thang 4 (201-300kWh) bằng 138%; bậc thang 5 (301-400kWh) là 154%; và bậc thang 6 (401kWh trở lên) có giá bằng 159% giá bán lẻ điện bình quân.

Với giá điện bán lẻ bình quân hiện tại 1.622,01 đồng một kWh, có thể thấy mức giá bán lẻ điện sinh hoạt thuộc mỗi bậc thang 1.484-2.587 đồng một kWh, tương đương như cũ.

bo-cong-thuong-dang-hoan-thien-kich-ban-gia-dien-moi-1

Giá bán lẻ điện sinh hoạt theo dự thảo quy định mới vẫn được chia thành 6 bậc thang. 

Giải thích việc vẫn giữ 6 bậc thang giá bán lẻ điện sinh hoạt, Bộ Công Thương cho rằng, cách tính này được xem xét, nghiên cứu nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và dựa trên kinh nghiệp các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…

“Thực tế việc áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang vừa đơn giản trong áp dụng, vừa đạt được mục tiêu sử dụng điện tiết kiệm và thực hiện chính sách trợ giá điện cho người nghèo”, Bộ này lý giải.

Theo Anh Minh(VnExpress)