Đồng tiền trăm nghìn tỉ đô la Zimbabwe giờ ra sao?

dong tien tram nghin ti do la zimbabwe gio ra sao? hinh anh 1

Các đồng tiền từng lưu hành trước đây ở Zimbabwe.

Hồi tháng 5.2016, tờ Bloomberg cho biết Zimbabwe tuyên bố sẽ sớm giới thiệu tờ tiền mới với giá trị tương đương đồng USD, bắt đầu bằng các mệnh giá 2 và 5 USD. Thống đốc John Mangudya nói rằng đây là nỗ lực nhằm bù đắp việc sử dụng quá nhiều loại ngoại tệ hiện nay ở quốc gia châu Phi này.

Nền kinh tế Zimbabwe gặp nhiều khốn khó từ năm 2009 tới nay khi xuất khẩu lao dốc. Để mua một cái bánh mỳ, người dân phải chi tới vài tỉ Zimbabwe. Sự lạm phát phi mã khiến người dân gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống.

dong tien tram nghin ti do la zimbabwe gio ra sao? hinh anh 2

Đồng tiền 100 nghìn tỉ đô la Zimbabwe.

Tuy nhiên, ý kiến in đồng tiền mới vấp phải sự phản đối của người dân. James Skupwayna, một người bán hàng khô ở thủ đô Harare, nói rằng sẽ không chấp nhận loại tiền mới. Ông nói rằng đồng tiền mới là bước lùi với Zimbabwe. Ở thời điểm đồng tiền cũ bị xóa bỏ năm 2009, 150.000 tỉ đô la Zimbabwe được định giá tương đương 1 USD. Việc loại bỏ lưu hành đồng tiền này được cho là một giải pháp chống lạm phát. 

dong tien tram nghin ti do la zimbabwe gio ra sao? hinh anh 3

Siêu lạm phát khiến nền kinh tế Zimbabwe khốn đốn.

Trước đó, thông báo phát hành tiền mới đã gây náo loạn thủ đô Harare dù chính phủ tuyên bố sẽ hỗ trợ khoản vay 200 triệu USD từ ngân hàng đa phương quốc gia. Hiện nay, Zimbabwe đang lưu hành khá nhiều đồng ngoại tệ, từ nhân dân tệ, bảng Anh tới đô la Mỹ thay thế đồng tiền cũ.

Ở thời điểm năm 2009, một trăm nghìn tỉ đô la Zimbabwe không đủ mua một vé xe bus. Với nhiều người bản địa, cuộc sống quá bế tắc. Với những nhà đầu tư nước ngoài, đây là vận may không thể tốt hơn. John Wolstencroft, một nhà đầu tư cá nhân, đã mua tiền Zimbabwe về để đầu cơ. “Tôi tin rằng nó sẽ có giá trong tương lai”.

dong tien tram nghin ti do la zimbabwe gio ra sao? hinh anh 4

Người dân dùng xe cút kít chở tiền đi mua đồ.

Năm 2010, John tặng tiền Zimbabwe cho những người trong câu lạc bộ mà anh quản lý và nhận ra rất nhiều người có nhu cầu với loại tiền này. “Tôi không đủ tiền Zimbabwe để tặng họ. Tôi nhận ra họ thích đầu tư như một đồ sưu tập”, John chia sẻ.

John không đơn độc trong công cuộc kiếm tiền từ đồng tiền mất giá của Zimbabwe. David Laties, chủ tịch một nhóm sưu tập tiền xu ở New York, Mỹ đã bỏ ra 150.000 USD (khoảng 3,2 tỉ đồng) nhập tiền từ Zimbabwe. Sau khi nhập về, David bán được chúng với giá ít nhất gấp 4 lần giá nhập. Chỉ trong thời gian ngắn, David thu về 450.000 USD tiền lời.

Theo  Dân Việt