Sửa đổi hồ sơ khai thuế… làm tăng chi phí cho ngân sách nhà nước

Nói về Dự thảo Luật Quản lý Thuế (sửa đổi), ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục thuế, bộ Tài Chính cho biết, liên quan đến hồ sơ khai thuế, giải pháp sửa đổi được đưa ra là bỏ tờ khai quyết toán thuế và lồng ghép khai quyết toán thuế vào báo cáo tài chính.

Theo đó, sẽ bổ sung chỉ tiêu để khai thuế, tính thuế thu nhập doanh nghiệp vào Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong Báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp. Hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp là Báo cáo tài chính và các tài liệu có liên quan.

Ông Lưu Đức Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục thuế, bộ Tài Chính cho biết, liên quan đến hồ sơ khai thuế, giải pháp sửa đổi được đưa ra là bỏ tờ khai quyết toán thuế và lồng ghép khai quyết toán thuế vào báo cáo tài chính.

Thạc sĩ Hà Thị Tường Vy- Tổng thư ký chi hội kế toán hành nghề Việt Nam cho rằng giải pháp này chỉ phục vị cho mục đích quản lý thuế chứ không phục vụ cho mục đích quản trị doanh nghiệp.

“Giải pháp này sẽ dẫn đến sự không độc lập giữa công tác kế toán, lập báo cáo tài chính và việc kê khai thuế, trái với định hướng xây dựng chế độ kế toán Việt Nam tách rời kế toán và thuế của Bộ Tài Chính. Nếu gộp chung thì vô hình chung là sẽ làm công tác hạch toán kế toán, lập báo cáo tài chính chủ yếu phục vụ mục đích thuế mà không phải cho mục đích quản trị doanh nghiệp” - bà Vy nói. 

Thạc sĩ Hà Thị Tường Vy- Tổng thư ký chi hội kế toán hành nghề Việt Nam đề nghị giữ nguyên các quy định như hiện hành.

Theo bà Vy, trên thực tế, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp không quá dài mà chủ yếu phức tạp ở các phụ lục đính kèm.

Về bản chất, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ là một phần trong phụ lục kèm theo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và không thể thay thế được quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc thay đổi các biểu mẫu không cần thiết làm gia tăng chi phí cho ngân sách Nhà nước, cho xã hội và cho doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đề nghị giữ nguyên các quy định như hiện hành” - bà Vy nói. 

Về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, Dự thảo Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) quy định, đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm, chậm nhất là ngày thứ 30 của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm; chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý; chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. 

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, bà Phạm Thu Trang - Phó Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Ernst & Young cho rằng, đối với hồ sơ và thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, việc quy định doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và các tài liệu về thông tin giao dịch liên kết… có cùng một thời hạn nộp (chậm nhất ngày thứ 90 kể từ khi kết thúc năm tài chính) đã không còn phù hợp với tình hình thực tế cũng như thông lệ quốc tế. 

Toàn cảnh hội thảo.

Cụ thể, việc nộp báo cáo tài chính và hồ sơ quyết toán thuế cùng một thời điểm gây áp lực rất lớn cho doanh nghiệp vì quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp phải dựa trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Hệ quả là doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn để có thể hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình. Trong khi đó, theo thông lệ quốc tế tại các nước như Indonesia, thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp là tháng thứ 4 kể từ thời điểm kết thúc năm tài chính và có thể gia hạn thêm 2 tháng. 

Dẫn chứng cụ thể, bà Trang nói: “Tại Pháp, thời hạn nộp thông tin về giao dịch liên kết được nộp sau 6 tháng kể từ thời điểm nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Tại Italy, thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp là 9 tháng, Malaysia là 7 tháng và Canada là 6 tháng...

Theo thông lệ quốc tế, các nước thông thường cho phép các doanh nghiệp có thêm thời gian để tính toán, kê khai và quyết toán thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Ngoài ra, tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp đi kèm với kê khai thông tin giao dịch liên kết bao gồm hồ sơ quốc gia và hồ sơ tập đoàn. Việc thu thập đủ thông tin để điền vào các biểu mẫu này, đặc biệt là hồ sơ tập đoàn là không khả thi vì rất nhiều trường hợp báo cáo tài chính hợp nhất chưa có” - bà Trang nói.

Do vậy, bà Trang cho rằng, việc quy định phải nộp các hồ sơ này cùng thời điểm nộp tờ khai quyết toán thuế nhập doanh nghiệp theo như quy định là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm tài chính doanh nghiệp là rất gấp gáp và không phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. 

Theo Huyền Trang(Báo DĐ DN)