Các doanh nghiệp lữ hành cần nắm bắt kịp thời Luật Du lịch mới


Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nghệ An tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định và Thông tư quy định một số điều chi tiết của Luật Du lịch” 

Ngày 05/12/2017, Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nghệ An tổ chức Hội thảo “Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Nghị định và Thông tư quy định một số điều chi tiết của Luật Du lịch” tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Nghệ An phổ biến Dự thảo Nghị định và Thông tư quy định một số điều chi tiết của Luật Du lịch và một số thay đổi, bổ sung quan trọng tác động đến doanh nghiệp.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 20 đơn vị lữ hành quốc tế, 40 đơn vị lữ hành nội địa trong đó có 20 đơn vị đăng ký kinh doanh qua cơ quan chức năng;  20 đơn vị làm trá hình theo mùa vụ, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong kiểm soát, quản lý.

Các đại biểu tham dự khẳng định, Luật Du lịch mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã có những ưu điểm và ngày càng tiệm cận hơn với cuộc sống. Điểm nổi bật, xuyên suốt trong Luật Du lịch lần này là khách du lịch được đưa vào trọng tâm. Theo đó, rất nhiều điều khoản được quy định trong luật này đều xoay quanh việc đảm bảo lợi ích của khách du lịch, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, việc đăng ký xếp hạng các cơ sở lưu trú du lịch là tự nguyện. Luật Du lịch 2017 cũng đã bổ sung điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa để bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Luật cũng đã điều chỉnh điều kiện để được cấp thẻ hướng dẫn viên, quy định rõ điều kiện hành nghề của hướng dẫn viên…

Các ý kiến tại hội thảo cũng nêu rõ, dự thảo Nghị định và Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch về Điều tra tài nguyên du lịch; trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch phát triển du lịch; điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia; điều kiện kinh doanh lữ hành; vận tải khách du lịch, kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; quy định chi tiết một số vấn đề về người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; trình tự, thủ tục thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; bồi dưỡng, tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa và nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế...

Ông Nguyễn Đức Hiển - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An nêu rõ: Dự thảo Nghị định và Thông tư đã tháo gỡ một số điều kiện với những quy định thông thoáng hơn, thủ tục đơn giản hơn, nhưng đồng thời cũng thắt chặt một số điều kiện. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cần nắm bắt kịp thời các quy định mới nhằm đảm bảo hoạt động đúng pháp luật đồng thời đem lại cho du khách những dịch vụ du lịch tiện ích nhất.

Đồng tình, Nguyễn Đức Hiển – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nghệ An đánh giá cao những đóng góp ý kiến rất kịp thời, có trách nhiệm và đầy nhiệt huyết của các đại biểu tham dự. Ông cho biết, điều đáng mừng là khi tiến hành sửa đổi Luật Du lịch năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Do vậy, nhiều tư tưởng chỉ đạo trong Nghị quyết 08-NQ/TƯ đã được chuyển tải và được pháp luật hóa trong Luật Du lịch.

Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách các quốc gia tăng trưởng du lịch mạnh nhất 2017. Tuy nhiên, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành du lịch, bên cạnh việc triển khai thực hiện Luật Du lịch 2017, còn có rất nhiều việc phải làm như hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến chính sách phát triển du lịch như: chính sách về xuất, nhập cảnh, chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách về thuế, về phí và lệ phí, tăng đầu tư cho công tác xúc tiến du lịch, tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Theo Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An