Bí ẩn thành phố nghìn năm tuổi dưới lòng hồ ở Trung Quốc

Ẩn sâu dưới đáy hồ nhân tạo Thiên Đảo là cả một thành phố cổ ngập trong nước nhưng vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp cổ xưa. Công trình có nhiều đền đài được trang trí công phu bởi những tượng chạm khắc tinh xảo và được bảo tồn rất tốt. Chính vì không bị ảnh hưởng bởi mưa, nắng hay gió mà nơi đây còn được ví là "chiếc hộp thời gian". 

bi-n-thanh-pho-nghin-nam-tuoi-duoi-long-ho-o-trung-quoc

Hồ Thiên Đảo rộng 573 km2 và gồm 1078 hòn đảo lớn nhỏ. Ảnh: Alamy.

Thành phố cổ này có tên là Shi Cheng hay Sư Thành nằm ở độ sâu 40 m dưới nước hồ Thiên Đảo thuộc tỉnh Chiết Giang, cách Thượng Hải 400 km. Nơi đây được xây dựng từ thế kỷ thứ hai, vào đời Đông Hán.

Thành phố còn có tên là Sư Tử vì có ngọn núi Ngũ Sư nằm gần đó, nhưng từ khi nó bị chìm và rơi vào quên lãng thì ngày nay Shi Cheng được mệnh danh là "Atlantis của phương Đông". Atlantis là một quốc đảo vĩ đại và hùng cường, nhưng đế chế thống trị thế giới cổ đại của nó đột ngột chấm dứt chỉ sau một thảm họa thiên nhiên. Tuy vậy không giống Atlantis, thành phố Sư Tử không phải hứng chịu một thiên tai nào, nơi này được cho là đã bị ngập nặng vào năm 1959 khi nhà nước đang xây đập thủy điện và hồ nhân tạo.   

 Du khách lặn dưới hồ Thiên Đảo và khám phá các kiến trúc cổ từ năm 2007. Video: William Moss.

Theo BBC, công trình cổ đã bị quên lãng sau hàng chục năm cho tới tận 2001, chính quyền địa phương quyết định tìm hiểu liệu nơi đây còn sót lại những gì.

Là người đặc biệt quan tâm tới thành phố cổ bị chôn vùi, Qiu Feng, một cán bộ du lịch địa phương đã đưa ra ý tưởng biến nơi này thành điểm đến cho du khách thích lặn và nơi hoạt động của các câu lạc bộ lặn. "Chúng tôi rất may mắn. Khi lặn sâu xuống đáy hồ và phát hiện ra những bước tường bao ngoài của thành phố, chúng tôi còn cầm được một viên gạch lên để minh chứng". 

Về sau mọi người phát hiện ra toàn bộ thành phố đều nguyên vẹn, bao gồm cả những dầm gỗ và cầu thang. Các chuyên gia thám hiểm tiết lộ rằng thành phố có 5 cổng vào, những con đường rộng và 265 cổng vòm được trang trí bằng các tượng đá chạm khắc hình sư tử, rồng, phượng hoàng và nhiều biểu tượng lịch sử khác. 

bi-n-thanh-pho-nghin-nam-tuoi-duoi-long-ho-o-trung-quoc-1

Thợ lặn tìm hiểu những di tích của thành phố cổ dưới lòng hồ. Ảnh: CEN.

Ngày nay, thành phố Sư Tử trở thành điểm đến nổi tiếng thu hút du khách tới tổ chức lặn thường xuyên, vào các tháng 4 - 11 hàng năm vì nước ấm hơn. Rất nhiều kế hoạch thúc đẩy tiềm năng du lịch nơi đây đang được tiến hành như xây dựng đường hầm nổi để băng qua hồ. Và thành phố cổ này còn cuốn hút nhiều nhà khảo cổ học lẫn các đoàn phim tới ghi hình về những dấu tích cổ xưa.

Theo Hương Chi(VnExpress)