Tiếp tục ký hợp đồng BHYT với bệnh viện tư nhân?

 

Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tất cả các bệnh viện tư nhân đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng năm 2018.

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) khẳng định, để tránh xáo trộn, đồng thời để các cơ sở y tế có thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính đăng ký khám chữa bệnh BHYT, BHXH sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng.

Hiện nay, có gần 500 cơ sở tư nhân đã ký hợp đồng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT, trong số này có một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các bệnh viên tư nhân hiện nay chưa được phân hạng như bệnh viện công.

Tuy nhiên, ông Vũ Xuân Bằng cũng cho biết, thời gian gia hạn ký hợp đồng với các bệnh viện tư nhân trong năm 2018 có thể sẽ kéo dài 6 tháng hoặc 1 năm. Thời gian này để các cơ sở y tế phải hoàn thành hồ sơ theo Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC (về hướng dẫn thực hiện BHYT) để được ký tiếp hợp đồng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

“Đây không phải là quy định mới, đây là quy định theo Thông tư 41 mà các cơ sở y tế tư nhân phải hoàn thành để hoàn thành thủ tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT”, ông Bằng cho biết.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết, về phân hạng bệnh viện tư nhân, Bộ đang dự thảo và sẽ trình Chính phủ Nghị định về vấn đề này.

Còn ông Vũ Xuân Bằng cho biết, đối với các bệnh viện tư nhân chưa ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT hoặc chuẩn bị ký hợp phải hoàn thành hồ sơ thì BHXH VN mới ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trong năm 2018.

Trước đó, tháng 11 vừa qua, BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến các bệnh viện tư nhân và các cơ quan ban ngành liên quan thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được khám chữa bệnh bằng BHYT từ ngày 1/1/2018.

Theo cách hiểu của các cơ sở y tế tư nhân, điều này đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế này sẽ bị dừng hợp đồng khám chữa bệnh bằng BHYT, tức là hàng trăm bệnh viện tư nhân trên cả nước sẽ có nguy cơ mất bệnh nhân khi thông báo này được áp dụng.

Theo Thúy Hà(Báo chính phủ)