VCCI và vị thế đang lên của Việt Nam sau APEC

Dù đây không phải lần đầu tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm quốc tế như CEO Summit, nhưng với sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng của VCCI, CEO Summit 2017 đã thành công ngoài mong đợi. Có thể nói, chưa có Hội nghị APEC nào có sự hiện diện của hơn 2.000 CEO hàng đầu và các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC như APEC Việt Nam 2017.


TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017 cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh trái) và bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Facebook toàn cầu (ảnh phải) tại Hội nghị CEO Summit 2017, trong khuôn khổ tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại TP Đà Nẵng, Việt Nam

Dấu ấn thành công của năm APEC 2017

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch CEO Summit 2017, cho rằng, đây là Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử APEC, là nơi gặp gỡ của những người người khổng lồ, là nơi chụm đầu của những thinktank và là nơi giao hòa của những người kiến tạo tương lai của nền kinh tế thế giới và khu vực.
Các nhà lãnh đạo APEC và cả giới đầu tư APEC chắc sẽ còn nhớ và ấn tượng về sự ví von của người đứng đầu VCCI về “cỗ xe tam mã” kinh tế với 3 động cơ chính khi đề cập tới: toàn cầu hóa được tích hợp Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những cải cách thể chế mạnh mẽ trong các nền kinh tế nhằm tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch, thúc đẩy liên kết doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong các chuỗi giá trị toàn cầu để “mọi người cùng thắng”, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

VCCI sẽ tiếp tục sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy giới kinh doanh các nước tiếp tục ủng hộ Việt Nam, góp phần tạo làn sóng đầu tư vào Việt Nam sau APEC.

Một sự kiện bên lề của APEC 2017 nữa cũng ghi dấu ấn của VCCI đó là Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam. Đây là một sáng kiến của Việt Nam và VCCI đã tổ chức thành công. Khi quyết định lựa chọn chủ đề “Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy” cho Hội nghị này, VCCI muốn các CEO hàng đầu thế giới sẽ có một cái nhìn toàn diện và cập nhật nhất về môi trường kinh doanh, về nền kinh tế Việt Nam; gặp gỡ với người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ, cũng như người đứng đầu chính quyền các địa phương.

Vị thế mới của Việt Nam

Trước các sự kiện bên lề trong tuần lễ cấp cao APEC, VCCI đã tổ chức hàng loạt các sự kiện góp phần vào sự thành công của Năm APEC 2017: Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017; Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC; Triển lãm "Việt Nam - Điểm đến của các nhà đầu tư thế giới"…

Dư âm thành công của các sự kiện này đã thu hút nhiều đoàn doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Italia… bày tỏ ý định đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam nói chung và VCCI nói riêng đã bước ra khỏi tuần lễ Cấp cao APEC và Năm APEC 2017 với một vị thế mới. Vị thế đang lên đó đã đặt Việt Nam trước những thách thức mới trong việc tiếp tục thúc đẩy cải cách trong nước và tham gia kiến tạo nền kinh tế toàn cầu, chủ động đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương. Về phần mình, chắc chắn VCCI sẽ tiếp tục sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thúc đẩy giới kinh doanh các nước tiếp tục ủng hộ Việt Nam, góp phần tạo làn sóng đầu tư vào Việt Nam sau APEC.

Theo Quốc Anh(Báo DĐ DN)