'Không duy tu kịp thời thì ổ gà sẽ biến thành ổ voi'

Đây là thực tế mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận trên nhiều tuyến quốc lộ hiện nay khi nguồn vốn dành cho bảo trì đường bộ đang eo hẹp.

Tại cuộc họp Tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên hệ thống Quốc lộ đã xử lý 418 điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông (kinh phí 395 tỷ đồng); đã thay thế điều chỉnh 4.200 biển báo; sơn kẻ 2.250km vạch sơn đường; sửa chữa bổ sung 825km hộ lan tôn sóng.

Trong thời gian chưa xử lý triệt để các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ sử dụng các biện pháp tạm thời để phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông như sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, đèn, biển cảnh báo hạn chế tốc độ…

Điểm đen tai nạn giao thông luôn phát sinh trong quá trình khai thác do các yếu tố lưu lượng xe, các hoạt động dân sinh. Năm 2017, phát sinh thêm 400 điểm.

Hiện tại, theo thống kê đến tháng 11/2017, trên hệ thống Quốc lộ còn 780 điểm đen (gồm 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông).

Dự kiến, năm 2018 sẽ xử lý khoảng 500 điểm (kinh phí khoảng 400 tỷ đồng), tập trung vào các điểm đen và nguy hiểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ, thực hiện ngay bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Ngoài ra, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông còn lại do kinh phí lớn nên xẽ "xử lý tạm và đưa vào kế hoạch bảo trì hàng năm hoặc các dự án xây dựng cơ bản"

Bên cạnh đó, hệ thống quốc lộ còn khoảng 7.678 km đã quá thời hạn khai thác nhưng chưa được sửa chữa định kỳ do nguồn vốn còn thiếu; 856 cầu xây dựng trước năm 1975 cần kiểm định, sửa chữa, đánh giá lại năng lực chịu tải; khoảng 380 cầu yếu hoặc hẹp (gồm 358 cầu đã xác định và khoảng trên 20 cầu ở các đường mới nâng thành Quốc lộ).

Trước những con số trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, hàng triệu tỉ tài sản của Nhà nước đang giao cho Tổng cục Đường bộ quản lý, tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục chưa làm rõ vấn đề bảo trì mới đáp ứng được một phần nhưng rất hạn chế vì thiếu nguồn lực, không duy trì được chất lượng.

“Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường, nhưng thực sự rất thiếu vốn, ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, mỗi năm phải đại tu 2.300km, vốn rất lớn. Vì không có tiền, nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng”, Bộ trưởng nhìn nhận.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ có báo cáo cụ thể bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu km quốc lộ trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì. Bởi, "xã hội không biết đang duy tu bảo dưỡng như thế nào trong khi dân thì hay kêu về chất lượng đường, nếu không duy tu kịp thời thì ổ gà sẽ biến thành ổ voi”.

Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo ngành giao thông yêu cầu, đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay bởi nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó chỉ bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì người dân sẽ rất mừng.

Theo Phan Trang(Báo chính phủ)