Nhiều năm nợ hàng tỉ đồng BHXH, người lao động chịu thiệt

Từ nợ này đến nợ khác

Những ngày đầu năm 2018, có mặt tại bãi đá của Cty Cổ phần Đông Bắc (Cty Đông Bắc) tại xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, PV ghi nhận các hoạt động khai thác, vận chuyển đá vẫn diễn ra bình thường. Theo ông Phan Xuân Lâm - nguyên Chánh văn phòng Cty - số lao động đang làm việc tại mỏ đá là lao động thời vụ, thất thường. Hiện ông Lâm và toàn bộ NLĐ của Cty nghỉ việc đồng loạt vì lãnh đạo Cty không đóng chế độ BHXH cho họ.

Ông Lâm cho biết, từ năm 2013 đến nay, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN không được Cty chi trả, mặc dù lương hằng tháng của NLĐ vẫn bị trừ (khoản đóng BHXH). Không riêng ông Lâm, Cty Đông Bắc không thực hiện việc đóng BHXH cho 3 NLĐ khác với tổng số tiền khoảng 1,4 tỉ đồng. Việc chậm trễ đóng bảo hiểm khiến tâm lý nhiều NLĐ lo lắng, không an tâm làm việc đặc biệt vào dịp cuối năm nên đầu tháng 12.2017, đồng loạt NLĐ nộp đơn nghỉ việc. “Do Cty chưa đóng BHXH đầy đủ nên các chế độ của tôi và nhiều NLĐ không được đảm bảo; không có thẻ bảo hiểm khám chữa bệnh, các chế độ ốm đau, thai sản. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo Cty sớm xem xét, đóng tiền bảo hiểm để chúng tôi chốt sổ” - ông Lâm nói.

Cách đây ít năm, Cty Đông Bắc được tỉnh Đắk Nông cấp giấy phép khai thác đá trong thời gian 30 năm tại khu vực thôn Jôk Du, xã Nâm Nung. Đến năm 2016, Cty bị tước giấy phép hoạt động bởi “nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2014 -2015” và vừa được cấp phép hoạt động từ tháng 2.2017 nhưng tình trạng nợ nần chồng chất.

Người lao động chịu thiệt

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Đông Bắc - cho biết, trước khi Cty chuyển qua hình thức khai thác đá, đơn vị từng được tỉnh Đắk Nông giao rừng trên địa bàn để sản xuất quản lý bảo vệ. “Việc trồng cà phê, cao su thua lỗ nhiều năm liên tiếp buộc chúng tôi phải vay ngân hàng để duy trì hoạt động sản xuất. Càng vay càng lỗ. Đến nay, toàn bộ tài sản của Cty bị ngân hàng niêm phong” - ông Thanh thông tin. Lý giải nguyên nhân nợ BHXH thời gian dài, ông Thanh thừa nhận, trên giấy tờ thì NLĐ vẫn được nhận lương nhưng thực chất họ không nhận đầy đủ do Cty không bán được hàng, thua lỗ; tiền lương lúc trả lúc không. “Việc khai thác đá bán ra không đủ để trả lương cho NLĐ thì nói gì đến việc đóng BHXH. Có trường hợp chúng tôi khai thác đá có tiền thì ngân hàng đã thu hết nên không có kinh phí tái đầu tư hoặc đóng chế độ cho họ ” - ông Thanh nói.

Ông Hồ Tấn Lộc - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông - cho biết, liên quan đến việc nợ đọng BHXH của Cty Đông Bắc, trước BHXH tỉnh cũng đã tiến hành khởi kiện doanh nghiệp ra tòa để yêu cầu thực hiện việc đóng BHXH cho NLĐ. Dù vậy nhưng doanh nghiệp lấy lý do làm ăn thua lỗ nên chậm trễ đóng tiền nợ bảo hiểm. “Quan điểm của chúng tôi là sẽ chốt sổ bảo hiểm đối với số lao động của Cty Đông Bắc nếu lãnh đạo họ đóng tiền BHXH đầy đủ” - ông Lộc nói.