Chủ tịch FLC: Khó phát triển du lịch nếu chờ sửa Luật cho condotel

Vấn đề pháp lý của những loại hình bất động sản mới như căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ dịch vụ (officetel) tiếp tục là chủ đề được tranh luận sôi nổi tại hội thảo "Cơ hội đầu tư - kinh doanh 2018" diễn ra ngày 5/1. 

Ông Trịnh Văn Quyết cho rằng condotel được quy định trong bộ Luật dân sự.

Ông Trịnh Văn Quyết cho rằng condotel được quy định trong bộ Luật dân sự.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC lại cho rằng hiện quy định về condotel đã rất rõ ràng, chứ không phải mập mờ như các chuyên gia, nhà đầu tư thường nói. "Căn hộ condotel đang hoạt động rất hợp pháp và không cần điều chỉnh gì nữa", ông nhấn mạnh. 

Dưới góc độ một luật sư, ông cho biết, loại hình này nếu không được quy định trong Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai thì vẫn có thể áp dụng theo Bộ Luật dân sự.  

"Dựa trên Bộ Luật Dân sự thì cứ làm đúng theo thỏa thuận trên hợp đồng. Nếu có tranh chấp thì xử dựa trên thỏa thuận hợp đồng", ông Quyết lý giải. Còn ở góc độ nhà đầu tư, theo ông, để tránh rủi ro thì cần nhìn vào tiềm lực chủ đầu tư, tính khả thi của dự án.  

Ông cho biết, hiện 60% dòng tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng là từ condotel. Nếu chờ luật thì chắc chắn sẽ hạn chế việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng và không thể phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

"Căn hộ condotel đang hoạt động rất hợp pháp. Nếu có điều chỉnh thì quy định rõ ràng hơn trong Luật Nhà ở, Luật Đất đai bởi vì việc sửa luật không thể làm ngày một, ngày hai, mà có thể mất hàng nghìn ngày", ông Quyết nói và cho rằng nếu như vậy thì không đáp ứng được đòi hỏi của thị trường.  

Do đó, theo ông, điều quan trọng cần làm hiện này là thống nhất quản lý trung ương và địa phương để tránh tình trạng mỗi địa phương có một cách hành xử khác nhau với loại hình bất động sản này. 

Việc xây dựng khung pháp lý cho những loại hình căn hộ mới như condotel, officetel, hometel tiếp tục gây tranh cãi. Ảnh minh họa 

Việc xây dựng khung pháp lý cho những loại hình căn hộ mới như condotel, officetel, hometel tiếp tục gây tranh cãi. Ảnh minh họa

Đồng tình với quan điểm này, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, thị trường không thể chờ pháp luật. Theo ông, pháp luật cần phải đưa ra những hướng dẫn cho người dân dựa trên khung pháp luật hiện hành.

"Chúng ta đừng loay hoay về việc định nghĩa tên của hàng hoá. Hãy tư duy bất động sản này để làm gì", ông Võ nói. 

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận trên thực tế, có những chính quyền địa phương hành xử hơi khác nhau với condotel. Do đó, để tránh những hành xử khác biệt giữa chính quyền địa phương thì về mặt quản lý phải có hướng dẫn để tạo ra hành xử thống nhất: điểm gì dựa trên Luật Dân sự, điểm gì dựa trên luật Đất đai... phải thống nhất.

Ông cho rằng, nếu địa phương giao đất vô thời hạn cho doanh nghiệp giống như đất ở thì quá tốt. Chủ đầu tư khi đó có thể bán lại từng phần, từng căn hộ vĩnh viễn như đất ở. Việc giao dịch giữa bên mua và bán được ràng buộc bằng hợp đồng. Như vậy sẽ không có gì phức tạp và cũng không cần phải thảo luận nhiều.

Từ góc độ Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản vẫn bảo lưu cho rằng condotel không phải nhà ở. Ông cho biết, cơ quan quản lý đã có những báo cáo với Chính phủ về pháp lý của condotel và đang tiếp tục thảo luận xác định quan điểm. 

"Nếu không xác định rõ khái niệm này thì năm 2018 sẽ xảy ra nhiều tranh luận gây ra rủi ro không đáng có cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức", ông Khởi nói và cho biết. 

Tuy nhiên, theo ông, chiếu theo quy định hiện hành thì căn hộ condotel không thể coi là nhà ở. Trong tham mưu cho Bộ Xây dựng, đơn vị này đưa ra quan điểm là xác định tính sở hữu dựa trên Luật Đất đai, sở hữu sử dụng đất. "Quy định của luật du lịch ra đời, đã được luật hoá và cá nhân tôi cho rằng đây là loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch chứ không phải kinh doanh nhà ở", ông nói.

Trong năm 2017, thị trường officetel, condotel... đang có sự phát triển rất nóng và có dấu hiệu cung vượt cầu. Tuy nhiên, sau vài năm bùng nổ, tính pháp lý của các loại hình căn hộ này đã xảy ra không ít vướng mắc.

Theo Nguyễn Hà(VnExpress)