Cần nâng cao năng lực của các hiệp hội

Năm 2017, VCCI chi nhánh Hải Phòng đã tổ chức được 11 chương trình cafe doanh nhân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban ngành và tạo sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nhân với nhau.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực quản lý, VCCI Hải Phòng đã tổ chức 55 khóa đào tạo, hội thảo, huấn luyện ngắn hạn với 3.468 lượt đại biểu doanh nghiệp tham dự. Bên cạnh đó, chi nhánh còn tổ chức 2 khóa đào tạo dài hạn: Lớp bồi dưỡng kiến thức giám đóc khóa 15 và lớp nghiệp vụ hải quan cho 74 học viên.

Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế, VCCI Hải Phòng đã tiến hành cấp 19.387 bộ giấy chứng nhận xuất xứ và chứng thực các chứng từ thương mại.

Đánh giá cao tính chuyên nghiệp của VCCI Hải Phòng, ông Trần Quốc Khoa – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết, cộng đồng doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng rất tin tưởng vào cầu nối của VCCI. Tuy nhiên, địa bàn Đồng bằng sông Hồng là đựa bàn rất rộng lớn, hiệp hội đề xuất VCCI nêu cơ cấu 1 Phó Chủ tịch phụ trách địa bàn Đồng bằng sông Hồng.

Ông Nguyễn Hữu Đoan – Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Hải Dương thì cho rằng, thực tế có thực trạng các hội, hiệp hội “trăm hoa đua nở” nhưng thiếu sự gắn kết. Ví dụ như, Hải Dương hiện có đến 13 hội, hiệp hội nhưng không có sức mạnh giúp doanh nghiệp. Trong thời gian tới, VCCI nên phát triển phần mềm quản lý hội viên và công tác hội, chứ làm theo kiểu truyền thống rất loay hoay và mất thời gian.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ Tịch VCCI phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho biết, hiện, có xu hướng một số hiệp hội được thành lập trở thành nhóm lợi ích, phục vụ cho cá nhân các thành viên trong ban lãnh đạo hiệp hội đó. Như vậy là không đúng với tính chất của tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Các hiệp hội phải bảo vệ lợi ích chung của doanh nghiệp chứ không phải các nhóm lợi ích cho 1 số doanh nghiệp lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp có thành viên là lãnh đạo hiệp hội. Trong thời gian tới, tiếng nói của hiệp hội doanh nghiệp các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp ngành nghề phải mạnh mẽ hơn nữa. 

"Vấn đề nâng cao năng lực của các hiệp hội trong thời gian tới phải tập trung nhiều hơn, phải đổi mới thể chế, nâng cấp doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải làm giàu theo hướng bền vững, không thể kinh doanh chộp giật, đầu cơ dựa trên quan hệ. Như vậy, phải dựa trên cơ sở là năng lực thực sự của doanh nghiệp", TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch VCCI, Ông Phí Văn Dực – Giám đốc VCCI Hải Phòng nhấn mạnh, trong thời gian tới chi nhánh sẽ tiến hành giao ban 3 tháng/lần, sẽ tăng cường giao lưu phối hợp giữa các hiệp hội, cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2018 hứa sẽ làm tốt hơn năm 2017.

Theo Vũ Lan(Báo DĐ DN)