Dự án shophouse thi công "ẩu" ở Hạ Long: Cơ quan chức năng "né" xử lý?

Ngay sau khi ghi nhận hiện tượng mất an toàn lao động nghiệm trọng tại công trường thi công Khu nhà ở kết hợp với dịch vụ thương mại (shophouse) tại lô đất CQ03 thuộc khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP.Hạ Long, Quảng Ninh, phóng viên Dân Việt đã phản ánh đến ông Hoàng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long.

Ông Hải đã gọi điện chỉ đạo cho ông Điệp Hùng Thắng - Đội trưởng đội Kiểm tra trật tự đô thị và Môi trường TP.Hạ Long đến kiểm tra toàn bộ hồ sơ pháp lý và quy trình an toàn lao động của dự án do công ty TNHH MTV Hướng Tâm đang xây dựng.

du an shophouse thi cong "au" o ha long: co quan chuc nang "ne" xu ly? hinh anh 1

Dự án nằm ngay trước cửa Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, tại phường Hòn Gai, TP. Hạ Long

Ngày 11.1, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Điệp Hùng Thắng, Đội trưởng Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP. Hạ Long cho biết đã gửi giấy mời làm việc tới đơn vị thi công dự án.

 

Trước đó khi nhận được chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, Đội cũng đã cử cán bộ xuống hiện trường nhưng không phát hiện sai sót gì.

"Theo phân công chức năng, nhiệm vụ, Đội cũng chỉ thực hiện kiểm tra được những vấn đề liên quan đến giấy phép xây dựng, công trình có xây đúng với quy hoạch thiết kế hay không... còn vấn đề an toàn lao động thì phải làm việc với Sở Lao động, thương binh và xã hội tỉnh" - ông Thắng nói.

Khi phóng viên đề nghị được tham gia cuộc kiểm tra vào chiều 11.1, ông Thắng cho biết, đây là hoạt động kiểm tra chuyên ngành và kết quả cuộc kiểm tra sẽ được báo cáo về UBND TP.Hạ Long, phóng viên không thể cùng tham gia. Khi nào có kết quả UBND thành phố sẽ cung cấp cho báo chí.

Phóng viên tiếp tục phản ánh vụ việc tới ông Lê Văn Sử - Chánh thanh tra Sở lao động, thương binh và xã hội tỉnh Quảng Ninh. Ông Sử cho biết, Thanh tra Sở đã nhận được thông tin vụ việc.

Tuy nhiên, để kiểm tra các điều kiện an toàn lao động tại dự án đột xuất thì phải có chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thấp nhất là Giám đốc sở. Ông Sử cũng nói thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có nhiều dự án xây dựng dân dụng, hạ tầng. Việc mất an toàn lao động diễn ra rất phổ biến. Mỗi công trường cũng chỉ có thể kiểm tra tối đã 1 lần/năm 1 và phải có kế hoạch từ trước.

du an shophouse thi cong "au" o ha long: co quan chuc nang "ne" xu ly? hinh anh 2

Ngay sau khi phóng viên phản ánh, xung quang dự án đã được che chắn sơ sài bởi một vài tấm lưới ly lon mỏng

Trước đó vào ngày 10.1, theo thông tin từ người dân, phóng viên Dân Việt đã ghi nhận được hình ảnh mất an toàn nghiêm trọng tại công trình thi công Shophouse tại lô đất CQ03 thuộc khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Bên ngoài công trường này không treo biển thông báo thông tin Dự án. Người dân đi ngang qua công trình thấy cảnh công nhân "phi" vật liệu xuống phía dưới, lao ra cả ngoài rào chắn vào phần đường đi lại đã rất bức xúc. Có người đã chỉ tay yêu cầu công nhân trong công trình dừng ngay việc làm nguy hiểm lại nhưng vẫn không được.

 Một người tự xưng bảo vệ ở đây cho biết người quản lý, giám sát công trình ở đây đã đi vắng. Khi yêu cầu để làm việc với chủ đầu tư công trình về vấn đề mất an toàn lao động thì bị bảo vệ ở đây quát tháo, xô đẩy phóng viên ra bên ngoài công trình.

Để làm rõ thêm phản ánh của người dân nghi vấn về một số vi phạm trong quá trình thực hiện dự án này, chiều ngày 10.1, Văn phòng Đông Bắc báo NTNN/Dân Việt đã có công văn gửi đến UBND TP.Hạ Long đề nghị cung cấp thông tin và tài liệu liên quan.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Theo Dân Việt