Kết quả sơ bộ bầu cử vòng một Tổng thống Séc

Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Séc, với hơn 97% số phiếu được kiểm, đương kim Tổng thống Milos Zeman đã giành được số phiếu cao nhất với 39% ủng hộ. Đứng vị trí thứ hai là cựu Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Séc, Giáo sư Jiri Drahos với 26,02%.

Theo Hiến pháp, 2 ứng cử viên dành số phiếu cao nhất sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 26-27/1 tới.  

ket qua so bo bau cu vong mot tong thong sec hinh 1
Đương kim Tổng thống Milos Zeman đã giành được số phiếu cao nhất với 39% ủng hộ. (Ảnh: Reuters)

 Ông Zeman dẫn đầu tại tất cả các khu vực bầu cử của Séc, trừ thủ đô Praha. Trong khi đó, ông Jiri Drahos giành được sự ủng hộ nhiều nhất ở Praha và cử tri Séc ở nước ngoài.

Hai vị trí dẫn đầu bỏ khá xa các ứng cử viên khác. Trong số các ứng cử viên có thể thách thức ông Zeman, cựu Đại sứ Séc tại Pháp Pavel Fischer chỉ dành được 9,73% số phiếu, nhà văn Michal Horacek được 8,86% sự ủng hộ của cử tri.

Ông Zeman mong muốn thiết lập quan hệ gần gũi với Nga và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Nhà lãnh đạo này cũng đã kêu gọi Liên minh châu Âu bãi bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Ông Zeman cũng là nhà lãnh đạo có quan điểm phản đối chính sách nhập cư của EU và từng kêu gọi tổ chức trưng cầu ý dân về việc Séc có nên tiếp tục là thành viên của EU và NATO hay không.

Trong khi đó, ông Jiri Drahos có quan điểm hội nhập với EU và muốn nâng cao vai trò của Séc trong EU và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bỏ phiếu vòng 2 sẽ rất căng thẳng khi các cử tri đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên còn lại, sẽ quay sang ủng hộ ông Jiri Drahos./.

 Theo Văn Huy/VOV