Đột phá chưa từng có trong hội đàm liên Triều

Quyết định – như hãng tin Yonhap mô tả là "một đột phá chưa từng có" – là kết quả của đề nghị thành lập một đội tuyển chung do Hàn Quốc đưa ra trước đó một tuần, sau khi Triều Tiên đồng ý tham dự Olympic do Hàn Quốc đăng cai.

Olympic mùa đông 2018 sẽ diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc từ ngày 9 đến 25 tháng 2 sắp tới. Phái đoàn Triều Tiên sang Hàn Quốc trong dịp này lên đến 550 người gồm các vận động viên taekwondo, nữ cổ động viên, quan chức, nhà báo.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên đề nghị đưa 230 nữ cổ động viên tham dự Olympic và Paralympic. Hai bên cũng thỏa thuận về việc đưa sang một dàn nhạc Triều Tiên 140 người, sẽ trình diễn tại Seoul cũng như các sân vận động Olympic.

Hai nước từng lập đội thể thao chung hai lần vào năm 1991 để tham gia tranh tài tại một giải bóng đá trẻ quốc tế và một giải vô địch bóng bàn. Các cuộc thương lượng trước đây để thành lập đội tuyển chung đi tranh Olympic đã không thành công. Triều Tiên đã tẩy chay Olympic mùa hè Seoul năm 1988.

Ủy ban Olympic Quốc tế dự kiến họp vào ngày 20.1 tại trụ sở chính ở Thụy Sĩ để thảo luận chi tiết về đội tuyển chung của hai nước và việc Triều Tiên tham gia Olympic.