Vụ kêu cứu tại dự án nhà ở xã hội: "Né" tiền phạt chậm giao nhà!

Liên quan đến vụ việc “Dân treo băng rôn kêu cứu tại dự án nhà ở xã hội” mà Dân Việt thông tin, sáng nay (18.1), người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Aranya Huế (Khu đô thị An Vân Dương, phường Xuân Phú, TP.Huế, Thừa Thiên- Huế) của Công ty Cổ phần Aranya Việt Nam (Công ty Aranya Việt Nam) để nhận văn bản trả lời của doanh nghiệp về thời hạn bàn giao nhà và phương án trả lãi phạt cho khách hàng.

vu keu cuu tai du an nha o xa hoi: "ne" tien phat cham giao nha! hinh anh 1

Hàng loạt khách hàng mua nhà "vây" văn phòng Công ty Aranya Việt Nam sáng 18.1. Ảnh: Trần Hòe. 

Trong văn bản do ông Đinh Mạnh Thắng - Tổng Giám đốc Công ty Aranya Việt Nam ký được gửi cho khách hàng vào ngày 18.1, nêu: Công ty cam kết hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào tháng 4.2018.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không bàn giao nhà thì công ty sẽ hỗ trợ bù 100% lãi suất thương mại cho toàn bộ số tiền khách hàng đã trả cho công ty, đồng thời hỗ trợ tiền thuê nhà 1,5 triệu đồng/tháng cho khách hàng. Thời gian áp dụng tính từ thời điểm cam kết nêu trên đến thời gian thông báo bàn giao nhà.

 

Văn bản nói trên của Công ty Aranya Việt Nam đã khiến hàng loạt khách bức xúc bởi nó thể hiện sự né tránh trách nhiệm của doanh nghiệp về khoản tiền phạt chậm tiến độ theo điều khoản trong hợp đồng đã ký kết với khách hàng.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ngày 30.12.2016, nếu chậm trễ thì không được quá 180 ngày kể từ thời điểm đến hạn bàn giao. Tại khoản 2, điều 7 của hợp đồng nêu rõ chủ đầu tư chịu phạt chậm tiến độ với lãi suất 0,05%/ngày trên tổng tiền mua nhà khách hàng đã thanh toán.

Tuy nhiên, tại văn bản trả lời khách hàng ngày 18.1, chủ đầu tư chỉ cam kết nếu quá thời hạn tháng 4.2018 mà không bàn giao nhà thì phía doanh nghiệp mới hỗ trợ bù lãi suất cho khách hàng, thời gian áp dụng tính từ thời điểm cam kết nói trên đến thời gian thông báo bàn giao nhà. 

vu keu cuu tai du an nha o xa hoi: "ne" tien phat cham giao nha! hinh anh 2

Khách hàng mua nhà treo băng rôn kêu cứu trước cổng dự án nhà ở xã hội Aranya Huế ngày 8.1. Ảnh: Trần Hòe. 

“Theo điều khoản của hợp đồng, đến đầu tháng 1.2018, Công ty Aranya Việt Nam phải thanh toán cho tôi số tiền phạt chậm tiến độ là gần 53 triệu đồng. Vậy nhưng trong văn bản chúng tôi nhận vào ngày 18.1 Công ty Aranya đã né tránh khoản lãi phạt này” - một khách hàng bức xúc.

Trao đổi với PV, nhiều người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Aranya Huế cho biết, trước việc doanh nghiệp liên tục thất hứa bàn giao nhà và né tránh chi trả khoản tiền phạt chậm tiến độ, họ sẽ khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền cũng như khởi kiện doanh nghiệp này ra tòa án.

Như tin đã đưa, trước đó, vào ngày 8.1, hàng chục người mua nhà đã treo nhiều băng rôn ngay trước cổng vào khu vực dự án nhà ở xã hội Aranya Huế để kêu cứu cơ quan chức năng.

Tiếp đó, những người này tiến vào văn phòng của Công ty Aranya Việt Nam đóng tại khu vực dự án để bày tỏ bức xúc trước việc chủ đầu tư nhiều lần thất hứa bàn giao nhà và không thực hiện thanh toán khoản tiền phạt chậm tiến độ theo điều khoản trong hợp đồng.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư dự án nói hiện do đang vướng mắc về vấn đề hạ tầng điện, nước nên chưa thể nói trước thời điểm bàn giao nhà. Trong đó phía chủ đầu tư cho rằng việc chưa được cấp điện khiến công trình không thể triển khai, nghiệm thu nhiều hạng mục, dẫn đến chậm tiến độ. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên- Huế khẳng định việc đại diện chủ đầu tư đưa ra thông tin như trên là đổ lỗi cho nhà cung cấp điện.

Dự án nhà ở xã hội Aranya Huế có tổng cộng 4 khối nhà, hiện đang thực hiện 2 khối nhà với 256 căn hộ. 

Theo Dân Việt