Ford đầu tư 11 tỷ USD phát triển xe hybrid và xe điện

Tập đoàn Ford
Ảnh minh họa

Trong thông báo đưa ra tại Triển lãm ô tô Detroit được tổ chức ở thành phố Detroit (Mỹ), Chủ tịch Ford, Bill Ford cho biết hãng dự kiến trước năm 2022 sẽ đầu tư khoản tiền 11 tỷ USD để sản xuất 40 dòng xe hybrid (xe chạy bằng xăng và điện) và xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Trong số 40 dòng xe điện mà Ford lên kế hoạch sản xuất trước năm 2022, 16 dòng xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, trong khi số còn lại là các dòng xe hybrid.

Trước đó, Ford dự định chỉ chi 4,5 tỷ USD để sản xuất các dòng xe điện từ nay đến năm 2020. Hồi tháng 10 năm ngoái, Giám đốc điều hành Ford Jim Hackett thông báo với các nhà đầu tư rằng tập đoàn này sẽ cắt giảm chi phí lên tới 14 tỷ USD trong 5 năm tới và chuyển vốn đầu tư từ các dòng sedan và động cơ đốt trong sang tập trung phát triển dòng xe tải cùng với xe điện và xe hybrid.

Quyết định chi mạnh cho việc phát triển các dòng xe điện của Ford được đưa ra trong bối cảnh các "ông lớn" khác là General Motors (Mỹ), Toyota Motor (Nhật Bản), Volkswagen (Đức) đã lập kế hoạch chiến lược nhằm mở rộng phân khúc xe điện cũng như nhắm đến các khách hàng mong muốn sở hữu một phương tiện vừa sang trọng, hiệu năng cao và có kiểu dáng giống dòng xe SUV.

Việc hướng đến phát triển các dòng xe điện một phần do các hãng sản xuất ô tô đang chịu sức ép từ các nhà quản lý ở Trung Quốc, châu Âu và bang California (Mỹ) yêu cầu cắt giảm lượng khí thải carbon độc hại từ các nhiên liệu hóa thạch. Ngoài ra, sự thành công ngoài sức mong đợi của các dòng xe sedan và SUV chạy bằng điện do hãng Tesla Motors (Mỹ) sản xuất cũng là một động lực thôi thúc các tập đoàn sản xuất ô tô "lấn sân" sang phát triển các dòng xe điện đầy tiềm năng này./.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính