Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư từ UAE

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và Đại sứ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất Khalid Ibrahim Abdulaziz Shohail Al- Qahtani

TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, quan hệ Việt Nam-UAE đã có nhiều bước tiến triển trong những năm gần đây. Việt Nam rất sẵn sàng hợp tác và chào đón các doanh nghiệp từ UAE đến tăng cường giao lưu, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

"Hiện nay, Việt Nam có môi trường thuận lợi để doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp UAE nói riêng đến hợp tác đầu tư. Với thị trường rộng lớn và sức mua lớn, các doanh nghiệp của UAE có thể bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam dưới hai hình thức: đầu tư trực tiếp hoặc mua bán cổ phần của các doanh nghiệp nội địa. VCCI sẽ đồng hành và hỗ trợ cũng như có những hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp UAE", TS. Vũ Tiến Lộc nói.

Chủ tịch VCCI cũng thông tin thêm, ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống như nông nghiệp công nghệ cao, dầu khí..., các doanh nghiệp UAE có thể mở rộng tìm hiểu sang các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng giao thông, hàng không, logistics, sản xuất hàng tiêu dùng, công nghệ thông tin,...

"Việt Nam có lợi thế là nước ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong thời gian tới sẽ tham gia ký kết CPTPP. Do đó, các doanh nghiệp UAE sẽ có cơ hội tiếp cận với một thị trường hết sức rộng lớn với nhiều ưu đãi về thuế quan, bên cạnh những thị trường truyền thống như Trung Quốc, ASEAN", Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng mong muốn, ngài Đại sứ sẽ cung cấp những thông tin về những doanh nghiệp và dự án UAE đang kêu gọi đầu tư; đồng thời, phía UAE sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu thị trường tại Việt Nam. VCCI sẽ hợp tác hỗ trợ và thông tin đến các doanh nghiệp Việt Nam để tiến hành giao thương, trao đổi thông tin giữa hai bên.

Ông Qahtani cho rằng, những thông tin Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cung cấp sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp UAE khi tìm hiểu đầu tư sang Việt Nam.

"Quan hệ Việt Nam – UAE đang phát triển mạnh mẽ. Trao đổi thương mại của hai nước có sức tăng trưởng ổn định trên tinh thần không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt khoảng 5,3 tỷ USD cho thấy Việt Nam là một đối tác quan trọng của UAE tại khu vực ASEAN", ông Qahtani cho biết.

Ông Qahtani mong muốn rằng, để tiếp tục phát huy những con số ấn tượng vừa qua, VCCI sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để các doanh nghiệp có điều kiện và cơ hội tiếp cận với nhau, tìm kiếm đối tác thông qua việc tham dự các hội thảo giao thương, sự kiện thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành tổ chức tại UAE, nhất là tại sự kiện Expo sắp được tổ chức tại Dubai vào năm 2020.

Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)