Sẽ không còn việc giao quỹ BHYT cho các đơn vị

Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV, cử tri cũng đề nghị điều chỉnh quy định và hướng dẫn thanh toán chi phí vượt trần, vượt quỹ do nguyên nhân khách quan (tăng giá viện phí, sử dụng kỹ thuật mới, thiết bị kỹ thuật cao). Vì quy định như hiện nay dẫn đến việc thanh toán phần chi phí vượt trần, vượt quỹ do nguyên nhân khách quan thực hiện rất chậm.

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri như sau:

Hiện nay, Bộ Y tế đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, theo đó sẽ điều chỉnh cách tính tổng mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT (còn gọi là trần thanh toán) cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm giải quyết những khó khăn cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện cách trần BHYT như hiện tại. 

Hiện nay, không có khái niệm dịch vụ kỹ thuật cao có chi phí lớn, thay vào đó Bộ Y tế đang quy định điều kiện, tỷ lệ thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật theo hướng chi phí hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ ngành sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT đã dự thảo không giao quỹ khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh và quản lý bằng việc khoán tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho từng cơ sở khám chữa bệnh. 

Tại Dự thảo Nghị định đã hướng dẫn cách tính trần và thanh toán theo hàng quý không để việc nợ đọng tiền vượt trần kéo dài gây khó khăn cho cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Chinhphu.vn