Có chủ tịch mới, Vinachem cũng có luôn điều lệ hoạt động mới

Ông Nguyễn Phú Cường được điều động và bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT theo Quyết định số 188 vừa được Thủ tướng ký. Trước đó, ông Cường  giữ chức vụ Vụ trưởng Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Công Thương).

Ông Cường nhận nhiệm vụ mới trong bối cảnh Vinachem vô cùng khó khăn với nhiều dự án đình trệ, trong đó vừa có thêm một dự án muối mỏ kali được đầu tư ở Lào. Báo cáo tổng kết toàn ngành hồi cuối tháng 1 của Vinachem cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh rất khó khăn. Một số doanh nghiệp có lãi cũng không gánh nổi 5 dự án nằm trong danh sách thua lỗ nghìn tỉ của ngành Công Thương. 

Cụ thể, năm 2017, nếu không tính 5 dự án thua lỗ thì Vinachem lãi gần 2.200 tỉ đồng. Nhưng khi tính lỗ phát sinh của các dự án trên, tổng số lãi chỉ còn 47 tỉ đồng. Có thể nói, nhiệm vụ xử lý các dự án thua lỗ và vực Vinachem vượt qua khó khăn của ông Cường lúc này là rất nặng nề.

Ngoài ra, Chính phủ cũng mới ban hành Nghị định số 20/2018/NĐ-CP ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Vinachem. Theo đó, Vinachem là Cty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, các quy định pháp luật có liên quan và theo điều lệ này. 

Ngành, nghề kinh doanh chính của Vinachem là sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất phân bón và hóa chất; công nghiệp chế biến cao su; sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng, hóa dược, hóa dầu. 

Vốn điều lệ của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại thời điểm ban hành Điều lệ là 13.718 tỷ đồng. 

Cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam gồm có: HĐTV; Tổng giám đốc, các Phó Tổng giám đốc; Kiểm soát viên; Kế toán trưởng; Bộ máy giúp việc, Ban Kiểm toán nội bộ. Chủ tịch HĐTV do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm.