Chủ tịch FED khẳng định tăng lãi suất từ từ

tiền USD
Ảnh minh họa

Đây là tuyên bố của tân Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell đưa ra trong báo cáo tiền tệ trước các nghị sĩ Mỹ ngày 27/2.

Theo ông Powell, "những cơn gió ngược mà kinh tế Mỹ phải đối mặt trong những năm qua đã chuyển sang gió thuận", nhấn mạnh tới việc thay đổi chính sách tài chính và phục hồi kinh tế toàn cầu. Triển vọng tương sáng về tăng trưởng và việc làm sẽ cho phép FED tiếp tục tăng lãi suất dần dần.

Đề cập đến những biến động trên thị trường chứng khoán hồi đầu tháng, ông Powell khẳng định FED không coi điều này sẽ tác động mạnh tới triển vọng kinh tế, thị trường lao động và lạm phát. Bên cạnh đó, ông cũng không bày tỏ quan ngại về việc nền kinh tế đang bắt đầu tăng trưởng nóng như một số nhà kinh tế nhận xét, nhấn mạnh một loạt thành tựu cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế, theo đó thị trường việc làm vẫn tiếp tục hỗ trợ thu nhập hộ gia đình và chi tiêu tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế vững chắc với các đối tác thương mại tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ, doanh số bán hàng tăng mạnh. Theo tân Chủ tịch FED, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ tiếp tục tìm cách cân bằng giữa việc tránh để nền kinh tế tăng trưởng quá nóng và đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2%.

Ông Powell nhấn mạnh, lạm phát vẫn dưới mục tiêu dài hạn 2%, song tăng lãi suất dần dần sẽ thúc đẩy việc đạt được 2 mục tiêu là tạo việc làm và giữ lạm phát ổn định. Hiện lạm phát đang bị kìm hãm bởi các yếu tố nhất thời song có thể tăng lên gần mức mục tiêu 2% trong năm nay trong bối cảnh lương cũng tăng nhanh hơn.

Theo kế hoạch, ông Powell sẽ điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện trong ngày 27/2 và Ủy ban Ngân hàng Thượng viện trong ngày 1/3. Tháng 12/2017, FED đã tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm lên mức 1,25-1,5%. Theo kế hoạch hàng quý của FED đưa ra cũng trong tháng 12/2017, ngân hàng này có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2018 và 1 lần trong năm 2019.

Tuy nhiên, kế hoạch này được đưa ra trước khi lương tăng mạnh trong tháng 1, kéo theo nhiều đồn đoán về khả năng FED sẽ phải tăng lãi suất nhanh hơn nhằm ngăn chặn lạm phát. Hiện nhiều nhà kinh tế cho rằng FED có thể tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018, với lần tăng lãi suất đầu tiên trong năm có thể diễn ra trong cuộc họp ban chính sách vào cuối tháng 3 tới.

Theo TTXVN/Thời báo tài chính