Việt Nam và Hàn Quốc thúc đẩy tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Việt- Hàn 2018

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI tiếp đón Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk. Ảnh: Quốc Tuấn

Cũng theo Chủ tịch VCCI, hiện nay Hàn Quốc đang là đối tác chiến lược của Việt Nam. Với nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ giữa Việt Nam- Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực. Diễn đàn kinh doanh Việt - Hàn sắp tới được kỳ vọng sẽ là một trong những dấu mốc quan trọng trong việc hợp tác giữa hai nước khi các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp xúc và trao đổi kinh nghiệm với các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, cũng như được nghe những chia sẻ về cơ hội đầu tư tại Hàn Quốc từ Tổng thống Moon Jae-in.

                                    

Trao đổi với TS. Vũ Tiến Lộc, Đại sứ Hàn Quốc Lee Hyuk cho biết, ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc đã có chuyến thăm tới các quốc gia trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao APEC. Điều này cho thấy mối quan tâm và sự ưu tiên của Hàn Quốc nói chung và Tổng thống nói riêng trong quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Đại sứ Lee Hyuk cũng mong muốn, VCCI sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Hàn Quốc và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) để tổ chức thành công Diễn đàn kinh doanh sắp tới, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên đi vào chiều sâu trong tương lai.

Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua có những bước phát triển ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư và hợp tác ODA. Tính đến tháng 10/2017, Hàn Quốc tiếp tục đứng thứ 1/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 6.300 dự án, tổng vốn đăng ký đạt trên 57,1 tỷ USD (chiếm 18,2% tổng vốn đầu tư). Trong 10 tháng đầu năm 2017, Hàn Quốc đứng vị trí thứ 1/112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư là 7,62 tỷ USD, chiếm 27% tổng vốn đầu tư. Hàn Quốc cũng là đối tác cung cấp ODA lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Nhật Bản) và Việt Nam là nước nhận viện trợ ODA lớn nhất của Hàn Quốc.

Trong 11 tháng đầu năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 56 tỷ USD, tăng 42,5%, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 13,4 tỷ USD (tăng 30,4%), nhập khẩu đạt 42,4 tỷ USD (tăng 46%). 

Theo Cẩm Anh - Đinh Thanh(Báo DĐ DN)