9 cựu tù Côn Đảo bức xúc lên tiếng

Ngày 25.1.2018, LĐO đã đăng bài “Vì một bãi vật liệu xây dựng, 11 năm, một khu công nghiệp vẫn chưa thành hình”. Bài báo phản ánh hiện tình tréo ngoe tại khu công nghiệp (KCN) Phước Đông, do Công ty cổ phần IMG Phước Đông làm chủ đầu tư. Trong 11 năm qua, KCN này vẫn chưa thể xây dựng, chỉ vì một bãi chứa kinh doanh vật liệu xây dựng đã chia tách KCN làm 2 mảnh... Mới đây, thêm 9 cựu tù Côn Đảo bức xúc trước cảnh ngộ của nhà đầu tư đã lên tiếng xung quanh sự việc này.

Chín cựu tù Côn Đảo hiện đang ở tuổi trên dưới 70 tuổi, sinh sống ở TPHCM và tỉnh Long An; gồm các ông: Lê Tự Quảng, Huỳnh Văn Khoa, Nguyễn Văn Thâu, Võ Văn Bằng, Đặng Văn Thái, Võ Thành, Nguyễn Đình Tào, Đặng Xí và Tạ Sơn.

Ngày 12.3, vừa qua, 9 cựu tù trên đã đích thân ký tên, gửi đơn kiến nghị tới các cấp lãnh đạo trung ương, đến địa phương tỉnh Long An, phản ảnh sự vụ 11 năm KCN Phước Đông chưa thể thành hình, chỉ vì vướng mắc bãi chứa cát kinh doanh của DNTN Thăng Long.

Trong đơn kiến nghị, các cựu tù cho biết: “Chúng tôi, những cựu tù Côn Đảo xin được gửi đến quý lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội kiến nghị khẩn trương, chỉ đạo xử lý vụ việc báo Lao Động phản ánh, liên quan đến KCN Phước Đông…, nhằm làm trong sạch, minh bạch môi trường đầu tư. Chúng tôi kiến nghị phải làm sáng tỏ vụ việc, xác định rõ đúng sai và có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các vi phạm (nếu có)”.

Đơn kiến nghị cũng nêu đích danh sai sót của ông Đỗ Hoàng Việt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, khi ký công văn số 6464/UBND-KT ngày 14.12.2007: “Chấp thuận để Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng - Thương mại Thăng Long vẫn hoạt động tại vị trí hiện hữu”.

Như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký quyết định “giao đất” cho IMG Phước Đông, còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, lại ký công văn “giữ lại đất” cho DN Thăng Long (?).

Bãi chứa các kinh doanh của DNTN Thăng Long hiện đang “xé” KCN Phước Đông làm 2 mảnh rời nhau. Ảnh: C.H
Bãi chứa các kinh doanh của DNTN Thăng Long hiện đang “xé” KCN Phước Đông làm 2 mảnh rời nhau. Ảnh: C.H

Chỉ vì một công văn tréo ngoe mà phát sinh nhiều vấn đề phức tạp sau này. Sau khi đưa giải pháp “hoán đổi” đất, IMG Phước Đông chấp nhận hỗ trợ thêm 3 tỷ đồng (đây là một đề nghị hết sức vô lý nhưng với mong muốn kết thúc sự việc và hỗ trợ UBND tỉnh trong việc giải quyết khó khăn nên Công ty IMG Phước Đông đã buộc lòng phải đồng ý), nhưng DNTN Thăng Long vẫn… chây ỳ, không chấp nhận giao mặt bằng…

Các cựu tù cho rằng, việc chính quyền thiếu kiên quyết để cưỡng chế DNTN Thăng Long nhằm thu hồi 5.471,6m2 đất để xây dựng KCN, là chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Điều này thể hiện việc “trên bảo dưới không nghe”. Nếu không chấn chỉnh, xử lý kịp thời sẽ tạo một tiền lệ xấu...

Các cựu tù Côn Đảo đặt câu hỏi: Tại sao đã có chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long; đồng thời, chính UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành quyết định thu hồi, nhưng đã gần 4 năm trôi qua UBND tỉnh Long An vẫn chưa thực hiện được việc thu hồi đất và DNTN Thăng Long vẫn không chấp hành những chỉ đạo này?

Việc lãnh đạo tỉnh Long An không kiên quyết xử lý vụ việc, mà để kéo dài hơn 11 năm, khác nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, môi trường đầu tư của tỉnh nhà?

 Theo CAO HÙNG(Báo chính phủ)