Slovakia: Thủ tướng từ chức để xoa dịu tình hình

Ngày 14/3 Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đệ đơn từ chức do sức ép từ phe đối lập về cách ông giải quyết vụ phóng viên Jan Kuciak bị sát hại khi điều tra mối quan hệ với maphia của các quan chức cấp cao.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Fico nói rằng ông đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Andrej Kiska và nếu Tổng thống chấp nhận, ông sẽ từ chức vào ngày 15/3.

slovakia thu tuong tu chuc de xoa diu tinh hinh hinh 1
Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã đệ đơn từ chức ngày 14/3. Ảnh: Politico Europe

 Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một số điều kiện trong trường hợp ông rời khỏi chức vụ. Theo đó, Thủ tướng đề nghị Tổng thống tôn trọng và tiếp tục đảm bảo kết quả cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016 và thỏa thuận liên minh cầm quyền, cho phép Đảng Dân chủ xã hội (Smer) của ông được quyền đề cử vị trí Thủ tướng mới.

Thủ tướng Robert Fico nói: "Tổng thống đồng ý với những điều kiện này và tôi nghĩ chúng tôi đã có một cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Tôi đã sẵn sàng từ chức vào ngày 15/3  và Đảng dân chủ xã hội được giới thiệu ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng".

Quyết định của Thủ tướng Fico được đưa ra sau các cuộc họp kéo dài hai ngày qua giữa ông với lãnh đạo hai đảng còn lại trong liên minh cầm quyền là Đảng Dân tộc người Slovakia (SNS) và Đảng Most-hid chủ trương thúc đẩy hợp tác giữa người Slovakia và người dân tộc thiểu số Hungary tại Slovakia. 

Đảng Most-hid ban đầu đe dọa sẽ rời khỏi liên minh cầm quyền nếu bầu cử Quốc hội sớm không được tổ chức. Tuy nhiên sau hai ngày thương lượng, họ thay đổi ý định và đồng ý tái cơ cấu nội các với một Thủ tướng mới.

Ông Bela Bugar, lãnh đạo đảng Most-hid nói: “Thay mặt đảng Most-hid, tôi đánh giá cao quyết định của Thủ tướng bởi vì tôi nghĩ rằng, điều này có thể khiến tình hình lắng dịu, vốn đang căng thẳng bởi sự phản đối của một số người. Một chính phủ mới, trách nhiệm mới và chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của chúng tôi bắt đầu cách đây 2 năm”.

Trong những ngày gần đây tại thủ đô Bratislava và hàng chục thành phố trên khắp Slovakia đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình phản đối chính phủ của Thủ tướng Fico và đòi tiến hành điều tra độc lập về vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak. Cái chết của nhà báo Kuciak, người đã điều tra những vụ án gian lận liên quan đến các doanh nhân có liên quan đến chính trị, đã làm ảnh hưởng uy tín của chính phủ liên minh 3 đảng của Thủ tướng Fico và làm dấy lên làn sóng bất bình của công chúng.

Phóng viên Kuciak bị sát hại khi đang điều tra mối liên hệ giữa maphia và giới chức cấp cao của Slovakia. Cảnh sát Slovakia ngày 1/3 thông báo đã bắt giữ một số doanh nhân người Italy bị Kuciak nêu đích danh trước khi anh bị giết. Một trong số đó là Antonino Vadala, doanh nhân người Italia có quan hệ làm ăn với ít nhất 2 quan chức thân cận với Thủ tướng Fico.

Hai quan chức này đã từ chức hôm 28/2 vừa qua. Tiếp đến, ngày 12/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak cũng đã phải tuyên bố từ chức Ông Kalinak được cho rằng không thể đảm bảo một cuộc điều tra độc lập về việc sát hại phóng viên Kuciak và bạn gái Martina Kusnirova.

 Theo kế hoạch, Chính phủ gồm 3 đảng trong liên minh cầm quyền sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội vào ngày 19/3./.

 Theo Vũ Anh Tuấn/VOV1