ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ: Địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp

Tiếp và làm việc với đoàn có ngài Purevlkhagva Purevjav - Chủ tịch HĐND tỉnh Orkhon và ngài Batjargal Semjid - Phó Chủ tịch Uỷ ban tỉnh Orkhon. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ngài Purevlkhagva Purevjav đã thông báo khái quát với Đại sứ một số tình hình, đặc điểm của tỉnh Orkhon.

Cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Mông Cổ

Tỉnh Orkhon cách thủ đô Ulan Bator hơn 300 km; có mỏ quặng đồng lớn nhất châu Á và lớn thứ tư thế giới. Đây cũng là tỉnh phát triển về nông nghiệp đứng thứ 2 trong cả nước với 135 nghìn con gia súc. Tỉnh có trung tâm hành chính là thành phố Erdenet -  thành phố lớn thứ 2 cả nước. Ngoài ra, Orkhon cũng có chính sách độc lập và hàng năm đóng góp 30% vào thu ngân sách của Mông Cổ.

dsq viet nam tai mong co: dia chi tin cay cua doanh nghiep hinh anh 1

 Đại sứ Đoàn Thị Hương (áo xanh) cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Orkhon. Ảnh: Lê Chiên.

Do đã có dịp thăm quan thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh nhận định Việt Nam là nước phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, người Việt Nam rất khéo tay, nghề sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ rất phát triển; nhiều hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam rất nổi tiếng, trong đó có hàng dệt may…Trên cơ sở đó, căn cứ vào tiềm năng của tỉnh Orkhon, lãnh đạo tỉnh Orkhon đề nghị được học tập kinh nghiệm và hợp tác, liên doanh với Việt Nam. Hiện tại thành phố Erdenet chưa có khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, nên tỉnh Orkhon rất mong muốn được hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp của Việt Nam xây dựng các khu vui chơi, giải trí phục vụ nhu cầu của người dân.

Về chính sách xã hội, Phó Chủ tịch tỉnh Batjargal Semjid cho biết, tỉnh Orkhon đã thông qua kế hoạch phát triển đến năm 2020, trong đó, tập trung phát triển về con người, giáo dục, y tế. Do Việt Nam là nước đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xây dựng chính sách phát triển con người, đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh Orkhon muốn được trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này, nhất là việc hợp tác về y tế, giáo duc.

ĐSQ là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp hai nước

Trong không khí thân thiện, cởi mở, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã điểm qua một số thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2017, nhấn mạnh những thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực khai khoáng, nông nghiệp, giáo dục, y tế… Ghi nhận những đề xuất của lãnh đạo tỉnh Orkhon, Đại sứ Đoàn Thị Hương cho rằng tỉnh Orkhon đất đai rộng, có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào nên có rất nhiều tiềm năng để phát triển thành trung tâm công nghiệp. Việt Nam đã có quá trình xây dựng phát triển các khu công nghiệp, thu hút đầu tư nên có nhiều kinh nghiệm - đó là một lợi thế mà hai bên có thể hợp tác, đầu tư

Về công tác đào tạo, Đại sứ cho biết, theo ký kết giữa hai nhà nước Việt Nam và Mông Cổ, mỗi năm Mông Cổ có 15 chỉ tiêu học bổng được cử sang Việt Nam học đại học, nghiên cứu sinh và mới đây trong chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ đã đề nghị được nâng chỉ tiêu học tập, đào tạo lên 20 chỉ tiêu. Tuy nhiên, năm qua chỉ có 7 người được cử sang Việt Nam học tập. Đây là cơ hội rất tốt để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao mà lãnh đạo tỉnh cần phải nắm bắt.

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc đảm bảo an sinh xã hội, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế được quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó với nguồn nguyên liệu phong phú như đá, da và lông cừu, bò, dê, ngựa… thì tỉnh Orkhon có thể phát triển trở thành một trung tâm sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ của Mông Cổ. Việt Nam có nhiều chuyên gia, nhiều doanh nghiệp, nghệ nhân giỏi có thể đào tạo, dạy nghề hoặc hợp tác, liên doanh.

Đại sứ Đoàn Thị Hương khẳng định, những đề xuất hợp tác với Việt Nam của lãnh đạo tỉnh Orkhon là phù hợp với nguyện vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước. Sự hợp tác này không những góp phần thúc đẩy phát triển, kinh tế, xã hội mà còn góp phần làm sâu sắc hơn hơn quan hệ giữa Việt Nam và Mông Cổ. Do vậy, Đại sứ quán sẽ là cầu nối, là địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp hai nước.

Trên tinh thần hai bên đã trao đổi, Đại sứ Đoàn Thị Hương đề nghị tỉnh Orkhon cần có văn bản đề nghị cụ thể hợp tác với Việt Nam về những lĩnh vực nào, nội dung, phạm vi hợp tác ra sao?… Trên cơ sở đó, Đại sứ quán Việt Nam sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng của Việt Nam; kết nối các doanh nghiệp của cả hai nước để những ý tưởng trong buổi làm việc đi vào thực chất. Đại sứ đề nghị lãnh đạo tỉnh Orkhon thường xuyên trao đổi với Đại sứ quán để hai bên cùng thúc đẩy quá trình hợp tác.

dsq viet nam tai mong co: dia chi tin cay cua doanh nghiep hinh anh 2

Đại sứ Đoàn thị Hương (giữa) thăm nhà máy sản xuất thảm từ lông cừu ở tỉnh Orkhon. Ảnh: Lê Chiên

Vì tình hữu nghị của hai nước, vì sự phát triển của đất nước Mông Cổ nói chung và của tỉnh Orkhon nói riêng, ngài Purevlkhagva Purevjav - Chủ tịch HĐND tỉnh Orkhon - mong Đại sứ quán Việt Nam tích cực ủng hộ để quan hệ hợp tác được phát triển theo tinh thần hai bên cùng có lợi.

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Orkhon, ngài Purevlkhagva Purevjav chúc nhân dân Việt Nam sức khỏe và phồn vinh, đồng thời cảm ơn Đại sứ và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã dành thời gian làm việc với lãnh đạo tỉnh trong một không khí rất nồng ấm, thắm tình hữu nghị, đoàn kết.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Orkhon, Đại sứ Đoàn Thị Hương và đoàn công tác đã đến thăm nhà máy sản xuất thảm từ lông gia súc và một số cơ sở sản xuất của tỉnh Orkhon.

Đại sứ Đoàn Thị Hương cảm ơn lãnh đạo tỉnh Orkhon đã tiếp và làm việc với đoàn công tác; những nội dung hai bên thảo luận rất thiết thực, phù hợp với lợi ích của cả hai nước. Tuy nhiên, Đại sứ cho rằng đây mới là kết quả bước đầu, đòi hỏi lãnh đạo và các doanh nghiệp tỉnh Orkhon cũng như ĐSQ và các bên liên quan phía Việt Nam đều phải nỗ lực, cố gắng thì những nội dung hai bên đã thảo luận từ buổi làm việc này mới sớm thành hiện thực.

Nhân dịp này, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã tặng lãnh đạo tỉnh Orkhon bức tranh thêu hoa sen và giới thiệu về hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Theo Dân Việt