Máy tính tiền, quẹt thẻ 'đầu hàng' trước lạm phát Venezuela

"Chúng tôi không có gì đâu" - Nếu sống ở Venezuela, bạn đã quá quen với câu trả lời này. Nhưng đằng sau nó lại là một câu chuyện khác. Không phải là người quản lý siêu thị gặp khó khi mua đồ - như tình trạng chung đang lan tràn khắp nước này - mà là họ đã quyết định ngừng đặt hàng. Nguyên nhân là sau nhiều năm lạm phát phi mã, giá cả giờ đã chứa quá nhiều con số.

Loại cân mà cửa hàng này sử dụng chỉ hiển thị được 6 chữ số. Trong khi đó, giá một cân thịt lợn bán lẻ ở đây giờ đã lên 1,48 triệu bolivar. Mua vài lạng không thành vấn đề, nhưng quan trọng là siêu thị này chẳng tính được giá nữa.

Một người mua dùng thẻ thanh toán tại Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Một người mua dùng thẻ thanh toán tại Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Vấn đề tương tự cũng xảy ra khi quẹt thẻ tín dụng hoặc ATM. Giá một bộ ga giường (33,5 triệu bolivar), một đôi Adidas (10,5 triệu bolivar) hay bát mỳ ống (401.000 bolivar) giờ đã không thể hiển thị trên máy quẹt thẻ loại cũ. Giải pháp là chia làm nhiều giao dịch nhỏ. Thậm chí, máy in hóa đơn mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để báo cáo cho cơ quan thuế cũng hết chỗ trống.

Giới phân tích cho rằng việc Venezuela định giá lại tiền tệ chỉ còn là vấn đề thời gian. Khi ấy, những rắc rối này sẽ được giải quyết. Giờ đã là 10 năm kể từ khi giới chức Venezuela lần đầu tiên thử nghiệm biện pháp này, khi bỏ đi 3 số 0 của đồng bolivar và tái định vị đây là “đồng bolivar mạnh”.

Tuy nhiên, quá trình này không kéo dài. Chính phủ sau đó tăng tốc in tiền để phục vụ các kế hoạch chi tiêu hoang phí. Việc này đã khiến lạm phát tăng vọt. Số liệu chính thức gần đây không được công bố, nhưng giá mọi mặt hàng đều đang tăng nhanh hơn bao giờ hết. Chỉ số Cafe Con Leche do Bloomberg theo dõi ước tính lạm phát ở đây đã lên hơn 82.000%.

Theo Hà Thu(VnExpress)