VCCI mong muốn đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và khối Pháp ngữ


Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng tiếp Giám đốc OIF Adame Ouane. Ảnh: Đinh Thanh

Theo ông Hoàng Quang Phòng, các nước trong khối cộng đồng Pháp ngữ là những nước phát triển. Hiện nay, Việt Nam cũng có mối quan hệ hợp tác với nhiều nước trong khối Pháp ngữ trên nhiều lĩnh vực. Cùng với việc thúc đẩy đa dạng ngôn ngữ và văn hóa, Phó Chủ tịch VCCI cũng mong muốn cộng đồng Pháp ngữ đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên của OIF và Việt Nam.

"Các hoạt động kinh tế sẽ làm phong phú hơn mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước thuộc khối Pháp ngữ. VCCI cũng có nhiều cơ chế hợp tác song phương với các nước châu Phi trong khối Pháp ngữ, tuy nhiên hiện nay việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên vẫn còn hạn chế. VCCI cũng luôn sẵn sàng tham gia hợp tác và tổ chức các đoàn doanh nghiệp để sang dự các sự kiện, hội thảo xúc tiến đầu tư hợp tác với các nước trong khối Pháp ngữ", ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Adama Ouane cũng nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang là đối tác quan trọng trong quan hệ giữa OIF với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh việc hợp tác về văn hóa, ngôn ngữ, hợp tác kinh tế sẽ đem lại một hơi thở mới cho cộng đồng Pháp ngữ; đồng thời tăng cường hợp tác trao đổi văn hóa, mà chú trọng hơn nữa là hợp tác kinh tế để đáp ứng nhu cầu về việc làm, giá trị gia tăng...

"Hiện nay, hợp tác kinh tế là nhiệm vụ của OIF, cụ thể là trong vấn đề khởi nghiệp, thanh niên, thúc đẩy phụ nữ trong kinh doanh và công ăn việc làm. Chúng tôi cũng đẩy mạnh hỗ trợ việc hợp tác kinh doanh như hỗ trợ về thuế, trao đổi thông tin trong mạng lưới doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ các hoạt động đàm phán, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghệ số, ngân hàng... trong thời gian tới", ông Adama nói.

Hiện Cộng đồng Pháp ngữ có tổng cộng 84 thành viên và quan sát viên thuộc 5 châu lục, với khoảng 220 triệu người nói tiếng Pháp trên tổng số khoảng 900 triệu người, chiếm 20% trao đổi thương mại và 13% GDP thế giới. Trong đó, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức, hoặc duy nhất hoặc cùng với một số ngôn ngữ khác, tại 32 nước thành viên. 

Cộng đồng Pháp ngữ đã nỗ lực khẳng định vị thế quốc tế và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (UA), Liên minh châu Âu (UE), Khối Thịnh vượng chung (Commonwealth), Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)... để cùng tìm giải pháp cho các thách thức toàn cầu.

OIF đã triển khai hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục cũng như nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực mũi nhọn như công nghệ, kinh tế, thương mại, dược, khoa học cơ bản, luật pháp… Ngoài ra, OIF còn thực hiện các dự án quy mô nhỏ hơn về tin học, pháp luật, năng lượng, môi trường, giảm nghèo, giúp đào tạo giáo viên và hỗ trợ cơ sở vật chất trường học ở các vùng nghèo và khó khăn... Các dự án mà OIF thực hiện tại Việt Nam nhìn chung được đánh giá có hiệu quả.

Theo Cẩm Anh - Đinh Thanh(Báo DĐ DN)