Trump sẽ giáng đòn trừng phạt Trung Quốc hôm nay

trump se giang don trung phat trung quoc hom nay hinh anh 1

Nhà Trắng nhấn mạnh rằng, động thái này diễn ra sau nhiều năm thảo luận về vấn đề trộm cắp và chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ bật hợp pháp mà không có thay đổi. 

Các chế tài trừng phạt được cho là sẽ bao gồm thuế quan, hạn chế đầu tư cũng như các biện pháp khác. Mỹ cũng có thể tìm cách khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới, các quan chức thương mại tiết lộ. 

Kế hoạch này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi về một cuộc chiến thương mại sâu rộng hơn giữa 2 nước. 

Nhà thương thuyết hàng đầu của Mỹ, Robert Lighthizer, nói với các thành viên của Quốc hội rằng, chính quyền Trump đang tìm cách áp đặt áp lực tối đa lên Trung Quốc và giảm áp lực tới mức tối thiểu cho người tiêu dùng Mỹ".

Ông Lighthizer nhấn mạnh, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

"Đó là một vấn đề vô cùng quan trọng. Chúng tôi nghĩ rằng đây có lẽ là điều quan trọng nhất cần được thực hiện trong việc tái cân bằng thương mại", ông Lighthizer khẳng định.

Một quan chức thương mại Mỹ cho biết, Washington có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh yêu cầu các công ty Mỹ tạo ra các đối tác địa phương để có thể bước vào thị trường Trung Quốc và đây là 1 cách để ép các công ty này chuyển giao công nghệ. 

Mỹ cũng tuyên bố có bằng chứng cho thấy Trung Quốc chỉ đạo các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp chiến lược của Mỹ đồng thời cáo buộc Bắc Kinh hỗ trợ tấn công mạng.

Những phát hiện trên đến từ việc xem xét một loạt các hoạt động của Trung Quốc mà Tổng thống Trump - người liên tục chống lại thâm hụt thương mại khổng lồ giữa Mỹ và Trung Quôc - ra lệnh hồi tháng 8 năm ngoái được gọi là "cuộc điều tra 301". Về phần mình, Trung Quốc đã nhắc nhở Mỹ rằng, sẽ không có chiến thắng nào từ bất kỳ cuộc chiến thương mại nào.

Đầu tuần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường nhấn mạnh, ông hy vọng cả hai bên sẽ "bình tĩnh" xử lý tình hình.

Ông cũng nhấn mạnh hy vọng Mỹ sẽ giảm bớt những hạn chế đối với xuất khẩu hàng hoá công nghệ cao sang Trung Quốc. 

Theo Dân Việt