Vượt 1.180 điểm, VN-Index đạt mức cao nhất từ trước đến nay

Ngay khi mở cửa phiên giao dịch ngày 22/3, VN-Index tăng hơn 10 điểm, đưa chỉ số này vượt 1.180 điểm. Đây cũng mức cao nhất từ trước đến nay mà chỉ số này ghi nhận. Mức đỉnh xác lập trước đó được ghi nhận ngày 12/3/2007 với 1.179,32 điểm.

VN-Index lần đầu vượt ngưỡng 1.180 điểm. Ảnh: VNDirect

VN-Index lần đầu vượt ngưỡng 1.180 điểm. Ảnh: VNDirect

Giao dịch giằng co mạnh sau khi vượt mức đỉnh kỷ lục năm 2007, VN-Index chốt phiên sáng ở mức 1.175,62 điểm, tăng 6,26 điểm so với mở cửa và đà tăng đã rút ngắn chỉ còn một nửa so với đầu phiên. Trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index đều chìm trong sắc đỏ, khi hai chỉ số này đã đảo chiều vào nửa cuối phiên trước áp lực bán gia tăng.

Nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.180 điểm sau 30 phút mở cửa, tuy nhiên áp lực bán gia tăng trên toàn thị trường và tại nhóm vốn hóa lớn khiến VN-Index rơi vào trạng thái giằng co. Có thời điểm chỉ số này bị ép về sát ngưỡng tham chiếu, tuy nhiên lực cầu trở lại sau đó đã kéo thị trường phục hồi.

Trụ đỡ trong nửa cuối phiên sáng chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu dầu khí khi giá dầu đã tăng mạnh trên thị trường thế giới vào tối qua (21/3). Cổ phiếu GAS của Tổng công Khí Việt Nam tăng 3.800 đồng, góp gần 1,5 điểm vào mức tăng chung của VN-Index. Cổ phiếu PVD, PVS và họ “nhà P” đều giữ được sắc xanh đến cuối phiên sáng nay.

Tuy nhiên, dòng tiền trên thị trường đang thể hiện sự phân hóa rõ rệt khi chỉ dồn vào một số cổ phiếu lớn, tạo ra cảnh “xanh vỏ đỏ lòng”. Minh chứng là độ rộng trên sàn HoSE gia tăng khi số cổ phiếu giảm đạt 152, trong khi số cổ phiếu giữ được sắc xanh chỉ có 107 cổ phiếu. Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 4.500 tỷ đồng.

Trước đó, trong bản tin tối qua, nhiều công ty chứng khoán cũng đề cập đến khả năng vượt đỉnh của VN-Index, dù diễn biến trong 2 phiên gần nhất vẫn còn khá thận trọng.

"Với việc chỉ số VN-Index đang tiệm cận vùng đỉnh lịch sử, thị trường nhiều khả năng sẽ trải qua nhịp biến động tăng giảm đan xen với diễn biến phân hóa ở mức cao giữa các nhóm", báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt viết.

Đơn vị này cũng dự báo chỉ số chính sẽ tiếp tục tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.182-1.187 điểm trong các phiên tới. Tích cực hơn, chỉ số có thể hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.200-1.220 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVS cũng để ngỏ kịch bản thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen trong quá trình đi lên.

"Trong kịch bản điều chỉnh, chỉ số có thể lùi về vùng hỗ trợ 1.045-1.055 điểm. Phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại được kỳ vọng sẽ xuất hiện tại đây", báo cáo BVSC nhận định.

Công ty chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) thì cho rằng, khả năng vượt đỉnh là có dù giai đoạn hiện tại vẫn còn khó khăn. "Nếu VN-Index đóng cửa vượt trên mức này thì thị trường sẽ chính thức vượt đỉnh lịch sử sau hơn 11 năm chờ đợi và có thể xác nhận bước vào một xu hướng uptrend mới, chứ không chỉ đơn thuần là hồi phục về đỉnh cũ như giai đoạn trước đó", báo cáo của SHS viết.

Theo Minh Sơn(VnExpress)