Trừ tiền tài xế khi để trôi cuốc: Ứng dụng VATO bị phản ứng

Mới đây, ông Trần Thành Nam, sáng lập ứng dụng gọi xe công nghệ Vivu, cho biết, quyết định rút lui của Uber tại Đông Nam Á đã thúc đẩy các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào ứng dụng gọi xe công nghệ. 

Ông Nam xác nhận, doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD vào Vivu (đổi tên ứng dụng thành VATO), đồng thời thông tin: "Ứng dụng gọi xe này cho phép người dùng mặc cả với lái xe (giá tối thiểu VATO đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi vốn là chức năng mà cả Uber lẫn Grab đều không có".

Ứng dụng gọi xe VATO.
Ứng dụng gọi xe VATO.

Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết, dù mới chỉ chạy thử nghiệm, nhưng VATO đã gây không ít khó khăn cho người sử dụng.

Trong bộ quy tắc ứng xử VATO gửi đến các đối tác tài xế của mình, đơn vị này đưa ra một số biện pháp chế tài, yêu cầu đối tác thực hiện.

Theo đó, VATO sẽ trừ 1.000 đồng nếu tài xế để trôi cuốc hoặc bấm bỏ qua, trừ 3.000 đồng cho hành vi hủy cuốc đối với tài xế VATO Bike. Trừ 2.000 đồng nếu tài xế VATO Car để trôi cuốc hoặc bấm bỏ qua, trừ 5.000 đồng cho hành vi hủy cuốc. Đồng thời, các hành vi khác sẽ áp dụng theo Bộ quy tắc ứng xử và chế tài của VATO.

Bộ quy tắc ứng xử của VATO.
Bộ quy tắc ứng xử của VATO.

Nói về biện pháp chế tài này của VATO, anh Nguyễn Văn Long (đối tác) cho hay, chưa biết VATO hoạt động như thế nào, nhưng mới đầu đã thấy trừ tiền tài xế vô tội vạ.

"Nhiều lúc việc hủy chuyến vì lý do khách quan, như khách hàng đặt được ứng dụng khác hoặc không sử dụng nữa, song VATO lại đưa ra chế tài phạt đối tác, điều này thật không công bằng", anh Long cho hay.

Anh Nguyễn Văn Bình - một tài xế vừa tham gia ứng dụng gọi xe VATO - cho hay, các app gọi xe Việt ra đời thời điểm này hoàn toàn có cơ sở để thành công, vì họ được lợi từ nền tảng của Uber và Grab.

"Với ứng dụng gọi xe VATO cần một vài chức năng nữa để hoàn thiện như điểm đến yêu thích, đánh giá của khách hàng và lái xe hủy chuyến vẫn được nhận tiền khi đợi khách quá lâu", anh Bình chia sẻ.

Trên một diễn đàn của người sử dụng ứng dụng VATO, trước những thắc mắc của tài xế, đại diện VATO cho biết, những ngày qua có hàng ngàn tài xế đăng ký, trong khi ứng dụng này còn chưa hoàn thiện khiến cho bộ phận công nghệ gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến, đến tháng 5.2018, VATO mới chính thức hoàn thiện đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ khách hàng cũng như hoàn thiện về đội ngũ nhân sự.