Doanh nghiệp Nepal mong muốn thúc đẩy hợp tác du lịch, thủy điện với Việt Nam


TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI và TS. Rajesh Kazi Shrestha, Lãnh sự Danh dự của Việt Nam tại Nepal, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nepal

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Việt Nam và Nepal đã có mối quan hệ tốt đẹp và còn nhiều tiềm năng phát triển, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Có rất nhiều mặt hàng của Việt Nam có tính cạnh tranh cao và xuất khẩu sang Nepal bên cạnh các mặt hàng nông sản truyền thống hiện nay.

"Hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo. Tại Nepal cũng đã có các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh nhưng vẫn chỉ là con số rất nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước", TS.Vũ Tiến Lộc đánh giá.

Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cho rằng, với sự nỗ lực của chính phủ hai nước và qua việc ký kết hợp tác giữa VCCI và NCCI sẽ thúc đẩy trao đổi hợp tác của doanh nghiệp hai nước. VCCI sẽ hỗ trợ việc lựa chọn và thông tin về các dự án Nepal đang kêu gọi đầu tư nước ngoài đến những doanh nghiệp Việt Nam để việc hợp tác thật sự đi vào chiều sâu chất lượng. 

Trao đổi với Chủ tịch VCCI, TS. Rajesh, Chủ tịch NCCI cho biết, hiện Nepal đang có một môi trường thuận lợi để thúc đẩy hợp tác đầu tư quốc tế do tình hình chính trị tương đối ổn định. Với lợi thế nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, và có ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ và châu Âu, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi khi đầu tư, kinh doanh tại Nepal. 

Ông Rajesh cho biết, Nepal đang nhập khẩu hàng may mặc, giày dép, cá từ Việt Nam và tiềm năng trong các lĩnh vực khác còn rất lớn. "Các doanh nghiệp Nepal đang quan tâm hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực truyền thông, du lịch và xuất khẩu lao động", ông Rajesh nhấn mạnh và cho biết thêm, Nepal có rất nhiều núi với phong cảnh đẹp, đồng thời có rất nhiều người Việt Nam theo đạo Phật đến thăm Nepal. Sắp tới, Nepal sẽ nhanh chóng xây dựng một sân bay quốc tế để thúc đẩy xúc tiến thương mại và du lịch. Vì vậy, Nepal rất mong muốn Vietnam Airlines và Vietjet có các chuyến bay đến Nepal. Đồng thời, thủy điện cũng là một lĩnh vực hợp tác tiềm năng khi Nepal đang sở hữu nguồn tài nguyên nước lớn so với các nước trong khu vực.

Chủ tịch NCCI cũng thông tin thêm, vào tháng 11 hàng năm, NCCI có hội chợ triển lãm quốc tế. Theo đó, NCCI sẽ gửi thông tin tới VCCI và mong muốn VCCI thông báo đến các doanh nghiệp và tổ chức đoàn sang tham dự triển lãm; đồng thời phía Nepal sẽ thành lập các đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam để tham dự các buổi hội thảo đào tạo do phía VCCI tổ chức.

Ông Rajest cũng bày tỏ mong muốn, VCCI sẽ giới thiệu một số mặt hàng, thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam để có thể giới thiệu, quảng bá đến người dân và cung cấp thông tin cho các công ty xuất nhập khẩu tại Nepal. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và ông Rajesh đã ký kết biên bản hợp tác giữa Phòng thương mại và Công nghiệp hai nước. 

Theo Cẩm Anh(Báo DĐ DN)