Doanh nghiệp tự quy hoạch đất nông nghiệp thành “khu dân cư”

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu kiểm tra

Trước tình trạng các Cty BĐS mua đất nông nghiệp, phân lô bán nền, “xé nát” quy hoạch đô thị TP.Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 993/VP-CNXD yêu cầu Sở Xây dựng và UBND TP.Pleiku kiểm tra. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xử lý đúng theo quy định. Yêu cầu trước ngày 12.5, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang cũng nhìn nhận vấn đề Báo Lao Động cảnh báo là đáng lưu tâm, cần động thái vào cuộc của các sở, ngành. Sở Xây dựng Gia Lai là cơ quan vào cuộc đầu tiên khi chỉ đạo Thanh tra sở kiểm tra hoạt động của tất cả các Cty BĐS tại Gia Lai. Bởi lẽ, cơ quan này cho biết: “Tất cả những quy hoạch mà doanh nghiệp (DN) tự chia lô, tách thửa là không thông qua Sở Xây dựng’.

Các Cty BĐS mua đất nông nghiệp, phân lô bán nền, tỉnh Gia Lai đã từng nhận ra việc vỡ quy hoạch đô thị. Một tháng trước (ngày 20.3), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Kpă Thuyên ký Quyết định số 08, nêu rõ, đối với nhóm đất nông nghiệp: “Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với thửa đất tại các phường, thị trấn không nhỏ hơn 300m2 và đối với các xã không nhỏ hơn 500m2”.

Như vậy, việc tách thửa 125 m2, 150m2 hoặc 200m2 của các Cty BĐS để phân lô, bán nền như lâu nay diễn ra đã bị siết chặt, ngăn chặn. Việc xử lý bước đầu này chỉ mang tính hạn chế đất nông nghiệp bị xé lẻ, phân lô ồ ạt.

Tuy nhiên, khi Báo Lao Động có bài viết điều tra cảnh báo đô thị Gia Lai đang bị “băm nát”, thì UBND tỉnh Gia Lai mạnh mẽ vào cuộc nhằm truy lỗ hỏng trong quy hoạch đô thị mà chính quyền UBND TP.Pleiku trực tiếp quản lý. Đồng thời điều tra, có hay không thế lực “chống lưng” cho các Cty BĐS “hợp thức hóa” giấy tờ thành đất thổ cư để trục lợi (!?).

Không bột, khó gột nên hồ

Chủ tịch UBND xã Chư Á (TP.Pleiku) - Nguyễn Thị Hương cho biết, xã có 3 khu mà DN tự quy hoạch đất nông nghiệp thành “khu dân cư”. “Tại 1 khu dân cư, khi thấy DN mở đường trái phép, chúng tôi đã đình chỉ, báo cáo UBND TP.Pleiku. Chúng tôi cũng đang xúc tiến mời 3 DN này lên làm việc, để có hướng xử lý,”- bà Hương thông tin.

Đồng thời nhận xét việc DN Mai Nga (do bà Mai Thị Tuyết Nga, trú tổ 5, P. Trà Bá, TP.Pleiku), phường Thắng Lợi đã phân lô, bán nền: “Theo nguyên tắc, muốn làm khu dân cư là phải có hội trường, đất công cộng, trường học, chợ, công viên, hệ thống thoát nước...Nhưng ở P.Thắng Lợi này, hầu như không có gì hết. TP.Pleiku cũng không quy hoạch đây là khu dân cư, DN tự phân lô, bán nền là trái pháp luật,”- bà Hương trao đổi.

Chủ tịch P.Thắng Lợi (TP.Pleiku) đương nhiệm - ông Lê Văn Quang - thẳng thắn: “Khi DN san ủi mặt bằng, bán nền, với góc độ quản lý xây dựng, không có giấy phép xây dựng thì phường không cho xây”. Vị Chủ tịch phường Thắng Lợi nhìn nhận “Quy hoạch tổng thể về phát triển đô thị của Gia Lai chưa cụ thể” vô tình tạo điều kiện cho các “cò đất” lộng hành.

“Người dân không nắm được, cứ thấy rẻ là mua. “Cò” thổi giá liên hồi. Chúng thuê 1 Cty, đưa máy xuống phóng đo “tùm lum”, rồi phao tin xây dựng trường THPT (cấp 3). Tôi ra xử lý, “cò” bỏ chạy toán loạn,” - ông Quang bức xúc.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.Pleiku Nguyễn Xuân Quang thì cho rằng: Người dân mua đất của DN rao bán, đó là “thỏa thuận dân sự”, do vậy, chính quyền không thể can thiệp mà chỉ khuyến cáo. Tuy vậy, luật sư Tạ Quang Tòng phân tích: “TP.Pleiku ‘hợp thức hóa” làm sổ đỏ đất nông nghiệp, thành đất thổ cư thì hành vi đó gọi là tiếp tay cho hoạt động mua bán đất nông nghiệp trái phép và cũng như tiếp tay cho việc phá vỡ quy hoạch toàn bộ của thành phố”.