Lợi nhuận Google bùng nổ nhờ quảng cáo

Trong báo cáo tài chính Alphabet - công ty mẹ của Google - vừa công bố, lợi nhuận công ty đạt 9,4 tỷ USD trong quý I, tăng so với 5,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Con số này được hỗ trợ nhờ doanh thu quảng cáo tiếp tục tăng mạnh.

Doanh thu Google tăng 26% lên 31,1 tỷ USD quý trước. Riêng mảng quảng cáo đã đóng góp 26,6 tỷ USD trong số đó.

Bên ngoài một văn phòng của Google ở California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Bên ngoài một văn phòng của Google ở California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Alphabet còn được hưởng lợi nhờ chính sách cải tổ thuế của Mỹ. Thuế thu nhập doanh nghiệp họ phải nộp chỉ còn quanh 11%, thay vì 20% như năm ngoái.

Google là đại gia công nghệ đầu tiên công bố báo cáo lợi nhuận từ sau scandal Cambridge Analytica. Dù việc rò rỉ dữ liệu người dùng xảy ra tại Facebook, cổ phiếu các hãng công nghệ nói chung cũng đi xuống. Do họ đều kiếm tiền chủ yếu từ thu thập thông tin người dùng và dùng chúng để bán quảng cáo mục tiêu.

Scandal của Cambridge Analytica nổ ra từ giữa tháng 3. Vì thế, nó không thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý đầu của các hãng công nghệ.

Dù vậy, Wall Street vẫn thận trọng về khả năng các công ty này bị thắt kiểm soát. Chính trị gia thế giới đều đang để mắt đến vấn đề an toàn dữ liệu cá nhân.

“Câu hỏi lớn đặt ra bây giờ là môi trường pháp lý thắt chặt có thể tác động đến Google như thế nào”, Daniel Ives - nhà phân tích tại GBH Insights cho biết. Luật bảo vệ dữ liệu mới (GDPR) có thể áp dụng tại Liên minh châu Âu (EU) từ cuối tháng tới. Goldman Sachs dự báo luật này khiến doanh thu quảng cáo của Google giảm 2%.

Dù vậy, CEO Google - Sundar Pichai không quá quan tâm đến việc này. Ông cho biết phần lớn quảng cáo của Google là theo tìm kiếm, tức là đòi hỏi “rất ít thông tin” của người dùng.

YouTube - một trong những cỗ máy kiếm tiền chính của Google, cũng đang gặp rắc rối vì để quảng cáo xuất hiện trong các video có nội dung không phù hợp. “Chúng tôi đang tích cực xử lý những nội dung vi phạm chính sách nghiêm ngặt của mình”, ông cho biết. Pichai cũng khẳng định hệ thống của họ đã thành công đánh dấu hàng triệu video sẽ bị gỡ bỏ.

Theo Hà Thu(VnExpress)