Cựu kế toán TrustBank: 'Trên phiếu thu không có chữ ký khách hàng vì thực tế làm gì có ai nộp tiền'

t
Ảnh TL minh họa
 

HĐXX bắt đầu với phần thẩm vấn bị cáo Vũ Thị Như Thảo, nguyên Trưởng phòng Kế toán, nguyên Phó Giám đốc phụ trách kế toán – nguồn vốn NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn, hiện là nhân viên hậu kiểm của CB.

Bị cáo Vũ Thị Như Thảo khai: Bị cáo vào NH Đại Tín làm việc từ năm 2009, ban đầu làm Trưởng phòng Kế toán NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn. Sau đó, được bổ nhiệm làm Giám đốc NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn. Việc làm các chứng từ khống bị cáo đều nhận sự chỉ đạo của Bùi Thị Kim Loan, thư ký bà Hứa Thị Phấn.

Từ đó, bị cáo đã chỉ đạo cấp dưới và ký phê duyệt 135 chứng từ thu khống, với số tiền 3.486 tỷ đồng để bị cáo Phấn sử dụng trái pháp luật. Bao gồm 55 phiếu thu khống 1.486 tỷ đồng và 80 giấy nộp tiền khống 2.000 tỷ đồng, gây thiệt hại cho NH Đại Tín 3.486 tỷ đồng đúng như cáo trạng ghi.

Trả lời chi tiết về việc thu chi khống, bị cáo Thảo nêu: Bùi Thị Kim Loan thường chỉ đạo qua điện thoại yêu cầu bị cáo tính toán chi phí lãi, vốn sau đó làm phiếu thu để có giấy nộp tiền vào cho nhanh.

Thực chất đây là thu, chi cấn trừ, thu chi không có tiền mặt. Việc thu, chi khống này để đảm bảo cân đối với quỹ tiền mặt trong ngày. Nếu thu vào nhiều hơn chi ra thì kế toán hoặc bị cáo sẽ báo lại cho chị Bùi Thị Kim Loan, thư ký bà Phấn và chị Loan sẽ bớt đi một phiếu thu nào đó hoặc tìm cách khác để đảm bảo cân đối quỹ tiền mặt trong ngày.

“Khi làm những phiếu thu chi khống này, bị cáo nghĩ đây là các công ty sân sau của bà Phấn. Chỉ đến khi được cơ quan điều tra mời lên làm việc, bị cáo mới biết tất cả không phải là công ty của cô Sáu. Bị cáo biết mình làm sai”. “Cũng có một số lần bị cáo thắc mắc việc làm các chứng từ thu, chi khống như vậy với chị Loan (bị cáo Bùi Thị Kim Loan) nhưng chị Loan bảo cứ yên tâm làm, ở trên lo hết cho mình”.

Khi Hội đồng xét xử hỏi có biết bà Hứa Thị Phấn làm chức gì trong NH hay không? bị cáo Thảo sụt sùi trong nước mắt kể, do không biết bà Phấn là ai nên có lần gặp mà không chào. Ngay sau đó bị cáo bị ban điều hành nhăc nhở “phải chào cô”. 

Tại thời điểm này, bị cáo Thảo cho biết lượng tiền mặt của NH chỉ khoảng 20 tỷ đồng, cũng có ngày nhiều thì lên tới 40 tỷ đồng.  Sau này khi Cơ quan điều tra vào bị cáo mới biết, khoản thu khống này, chủ yếu là để cho nhóm Phú Mỹ (do bà Phấn cầm đầu) sử dụng. Còn lại 1-2 khoản thu là bên công ty Phương Trang.

Tại toà bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm, nguyên Phó phòng Kế toán NH Đại Tín chi nhánh Sài Gòn, kiêm Phó phòng phụ trách Phòng Kế toán chi nhánh Lam Giang thừa nhận làm theo chỉ đạo của cấp trên là Vũ Thị Như Thảo.

Đáng chú ý trong lời khai của mình tại tòa, bị cáo Huỳnh Thị Băng Tâm cũng thừa nhận: “Trên phiếu thu không có chữ ký khách hàng, vì thực tế làm gì có ai nộp tiền”./.

Theo Thạch Miên(Thời báo tài chính)