VCCI Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp tránh các rủi ro trong thanh, kiểm tra thuế

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Thùy - Đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An chia sẻ tại Khóa tập huấn “Những sai sót, rủi ro thường gặp trong công tác thanh, kiểm tra thuế và các giải pháp hạn chế” do Chi nhánh VCCI Nghệ An tổ chức tại huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An ngày 12 – 13 tháng 5/2018.


VCCI Nghệ An hỗ trợ doanh nghiệp tránh các rủi ro trong thanh, kiểm tra thuế.

Tham dự Khóa tập huấn có bà Lê Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế; bà Trần Thị Toàn - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nữ tỉnh Nghệ An; đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An cùng với gần 70 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Đúng như nhận định của bà Thùy, hệ thống pháp luật thuế của Việt Nam trong những năm gần đây luôn ở trong tình trạng thường xuyên thay đổi, khá phức tạp và công tác thực thi vẫn chưa ổn định, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Khóa tập huấn này là một trong chuỗi hoạt động nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Nghệ An, đặc biệt là các doanh nghiệp tại các huyện vùng xa, đi lại khó khăn, ít có cơ hội tham gia những lớp tập huấn về thuế.

Đây cũng là cơ hội để chia sẻ cho cộng đồng doanh nghiệp các kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác kê khai thuế hàng tháng, báo cáo quyết toán thuế hàng năm… Qua đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ và áp dụng hiệu quả, hạn chế được những sai phạm trong quá trình sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, tránh những sai sót có thể xảy ra. Trước đó vào ngày 11 tháng 5, một hoạt động tương tự đã được Chi nhánh VCCI Nghệ An tổ chức thành công tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Tại Khóa tập huấn, đại diện các doanh nghiệp đã đượcbà Lê Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế đã truyền đạt tóm tắt những quy định mới về chính sách Thuế hiện hành; các lựa chọn trọng tâm thanh, kiểm tra thuế của cơ quan thuế; những sai sót, rủi ro thường gặp của doanh nghiệp trong công tác thanh, kiểm tra thuế.

Cũng tại Khóa tập huấn, bà Thủy đã hướng dẫn các doanh nghiệp các kỹ năng tìm hiểu phương thức kiểm tra của cơ quan thuế để có sự chuẩn bị phù hợp. “Kết thúc năm tài chính, khi làm Tờ khai quyết toán TNDN, doanh nghiệp thực hiện rà soát lại toàn bộ các khoản doanh thu, đối chiếu sự phù hợp giữa các bảng biểu, chứng từ; rà soát các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ, so sánh giá mức khống chế, tính thống nhất về thời gian giữa hồ sơ tài liệu và ngày hạch toán”,bà Thủy nhấn mạnh.

Đại diện các doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn góp ý, chia sẻ và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các rủi ro trong công tác thanh, kiểm tra thuế; cách tính thuế TNCN trong trường hợp một kế toán làm việc cho nhiều doanh nghiệp; các khoản ủng hộ từ thiện có được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế; đặc biệt là một số câu hỏi của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp về thuế tài nguyên khi khai thác đá nguyên khai và giá trị tính thuế cho từng loại sản phẩm đá.

Việc quản lý rủi ro thuế của hầu hết các doanh nghiệp đều phụ thuộc quá nhiều vào kinh nghiệm của kế toán phụ trách, trong khi năng lực và kiến thức về thuế của kế toán còn hạn chế dẫn đến việc kê khai sai. Đó là còn chưa nói đến một số không ít các doanh nghiệp thiếu ý thức về tuân thủ pháp luật, cố tình khai sai để chiếm dụng thuế của Nhà nước. Trong điều kiện quản lý thuế theo cơ chế tự khai, tự nộp như hiện nay thì công tác kiểm tra thuế càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Kiểm tra thuế không những góp phần phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về thuế, mà còn góp phần cảnh báo, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật thuế; góp phần nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế, tạo sự bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế giữa các doanh nghiệp.

Theo Phan Duy Hùng – Chi nhánh VCCI Nghệ An(báo DĐ DN)